'ไทย' ติดโผ 112 บริษัททำธุรกิจผิดกฎหมายในเวสต์แบงก์

'ไทย' ติดโผ 112 บริษัททำธุรกิจผิดกฎหมายในเวสต์แบงก์

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผย 112 บริษัททั้งสัญชาติอิสราเอล และอีก 6 ประเทศรวมไทย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจผิดกฎหมายในที่ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ และทำให้เกิดข้อวิตกกังวลด้านสิทธิมนุษยชน

ยูเอ็น ระบุว่ามีหลักฐานแน่นหนาที่บ่งชี้ว่าบริษัท 112 แห่งเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจผิดกฎหมายในที่ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ โดยแยกเป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอล 94 แห่ง อีก 18 แห่งเป็นบริษัทสัญชาติต่างๆ ใน 6 ประเทศคือ สหรัฐ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก ไทย และสหราชอาณาจักร และในจำนวนนี้ รวมถึงบริษัทแอร์บีเอ็น บริษัทให้บริการแชร์ที่พักชื่อดังของสหรัฐ

ส่วนบริษัทอื่นๆที่มีรายชื่อในรายงานชิ้นนี้ของยูเอ็น รวมถึง เว็บไซต์ท่องเที่ยวชั้นนำของโลกอย่างเอ็กซ์พีเดีย และทริปแอดไวเซอร์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ “โมโตโรลา” เจเนอรัล มิลล์ บริษัทผลิตอาหารชื่อดังของสหรัฐ และบริษัทก่อสร้าง บริษัทพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อย่าง อีจิส เรล ของฝรั่งเศส และบริษัทเจซี แบมฟอร์ด เอ็กซ์คาเวเตอร์ส ของอังกฤษ

ด้านริยาด อัล-มาลิกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของปาเลสไตน์ ชื่นชมการเปิดเผยรายชื่อ112 บริษัทของยูเอ็นครั้งนี้ โดยระบุว่า เป็นชัยชนะสำหรับกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยูเอ็น ตลอดจนคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น ออกข้อเสนอแนะและข้อบังคับให้บริษัทเหล่านี้ยุติการดำเนินธุรกิจผิดกฎหมายในที่ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ทันที

"การเผยแพร่รายชื่อบริษัททั้ง 112 แห่งที่ทำมาหากินในที่ตั้งถิ่นฐานในเวสต์แบงก์ของยูเอ็นถือเป็นชัยชนะของการใช้กฎหมายระหว่างประเทศและเป็นความสำเร็จของความพยายามทางการทูต"มาลิกิ ระบุ