‘สิงคโปร์-มาเลย์’ ร่วมตั้งคณะทำงานสกัดไวรัส 'โคโรน่า' (COVID-19)

‘สิงคโปร์-มาเลย์’ ร่วมตั้งคณะทำงานสกัดไวรัส 'โคโรน่า' (COVID-19)

สิงคโปร์-มาเลเซียจับมือตั้งคณะทำงานสกัดไวรัสโควิด-19 ขณะกลุ่มบริคส์ออกแถลงการณ์สนับสนุนความพยายามของจีนในการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงเมื่อวันพุธ(12ก.พ.)ว่า รัฐบาลสิงคโปร์และมาเลเซียจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศจะดำเนินการร่วมกันในการกำหนดผู้ที่จะเข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าว รวมทั้งการตั้งชื่อคณะกรรมการ

ขณะนี้ สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 47 ราย ขณะที่มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อ 18 ราย

ขณะที่รัสเซีย ออกแถลงการณ์ในฐานะประธานกลุ่มบริคส์ (BRICS) สนับสนุนความพยายามของจีนในการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19 โดยแถลงการณ์ ระบุว่า “ประเทศสมาชิกบริคส์ขอสนับสนุนปฏิธานและความพยายามอันแน่วแน่ของรัฐบาลจีนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า”

กลุ่มบริคส์ ยินดีที่จะร่วมมือกับจีน และเรียกร้องให้ประชาคมโลกยกระดับความร่วมมือภายใต้แนวทางขององค์การอนามัยโลก เพื่อป้องกันและควบคุมความปลอดภัยด้านสุขภาพให้กับประชาชนในภูมิภาคและทั่วโลก พร้อมใช้มาตรการรับมือตามหลักสาธาณสุขเกี่ยวกับโรคดังกล่าว

“กลุ่มบริคส์มุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ร่วมกันภายใต้กรอบความรับผิดชอบ ความสามัคคี และความร่วมมือ เพื่อให้สามารถควบคุมโรคระบาดได้โดยเร็ว พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญในการไม่แบ่งแยก ไม่ทำลายชื่อเสียง และกระทำเกินกว่าเหตุในระหว่างที่รับมือกับไวรัสโควิด-19” แถลงการณ์ประธานกลุ่มบริคส์ ระบุ

“นอกจากนี้ กลุ่มบริคส์ ยังสนับสนุนการยกระดับความร่วมมือด้านการวิจัยทางวิทยาศาตร์เกี่ยวกับโรคที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกบริคส์ ประกอบด้วยประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่ที่สำคัญของโลก 5 ประเทศ ได้แก่ บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และ แอฟริกาใต้