'อียู' ตัดสิทธิพิเศษการค้ากัมพูชาอ้างเหตุ 'ฮุน เซน' ละเมิดสิทธิมนุษยชน

'อียู' ตัดสิทธิพิเศษการค้ากัมพูชาอ้างเหตุ 'ฮุน เซน' ละเมิดสิทธิมนุษยชน

'อียู' ตัดสิทธิพิเศษการค้ากัมพูชา เหตุ ‘ฮุนเซน’ ละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่วันเดียวกันอียูลงมติด้วยคะแนนเสียง 401-192 อนุมัติข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับเวียดนาม

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศตัดสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชาเมื่อวันพุธ(12ก.พ.) ขณะที่แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา

ทั้งนี้ กัมพูชาได้เสียสิทธิพิเศษทางการค้าราว 20% ที่เคยได้รับจากอียูภายในโครงการ “Everything but Arms” (อีบีเอ) ซึ่งอียูอนุญาตให้กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าไปยังอียูได้ทุกรายการโดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ยกเว้นอาวุธ

อีบีเอ เป็นโครงการที่อียูให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ประเทศยากจนที่สุดในโลกจำนวน 48 ประเทศ โดยสิทธิพิเศษทางการค้าที่กัมพูชาสูญเสียในครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่าการส่งออกราว 1 พันล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์) โดยการส่งออกสิ่งทอ, รองเท้า และน้ำตาลของกัมพูชาจะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าตามมาตรฐานของอียูจากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษี

อียูระบุว่า สาเหตุที่อียูตัดสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา เนื่องจากรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง นอกจากนี้ อียูกำลังพิจารณาทบทวนสิทธิพิเศษทางการค้าต่อเมียนมา ท่ามกลางข่าวการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

วันเดียวกันนี้ รัฐสภาสหภาพยุโรป (อียู) ลงมติด้วยคะแนนเสียง 401-192 อนุมัติข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับเวียดนามโดยระบุถึงความคืบหน้าด้านการรับประกันสิทธิแรงงาน

ซึ่งเอฟทีเอดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่มีความครอบคลุมมากที่สุดของอียู ที่ทำไว้กับประเทศกำลังพัฒนา และเป็นข้อตกลงฉบับที่ 2 ที่ทำไว้กับประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังจากที่อียูทำข้อตกลงก่อนหน้านี้กับสิงคโปร์

อียู ระบุว่า เวียดนามมีความคืบหน้าในด้านการรักษาสิทธิของแรงงาน และการมีความสัมพันธ์ทางการค้ากับอียูจะทำให้อียูสามารถส่งเสริมการปฏิรูปเศรษฐกิจในเวียดนามได้ โดยข้อตกลง เอฟทีเอนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค. ซึ่งจะช่วยเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกสิ่งทอ, รองเท้า และเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเวียดนามไปยังอียู โดยข้อตกลงนี้จะยกเลิกการจัดเก็บภาษีของสินค้าราว 99% ที่มีการส่งออกไปยังอียู ขณะที่เวียดนามมีเวลาเปลี่ยนผ่าน 10 ปีสำหรับสินค้านำเข้าจากอียู เช่น รถยนต์และเบียร์