'ดอน' เตรียมบินถก 'รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน' สกัดแพร่ระบาดโคโรน่า

'ดอน' เตรียมบินถก 'รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน' สกัดแพร่ระบาดโคโรน่า

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” เตรียมเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน หารือแนวทางสกัดกั้นแพร่ระบาดโคโรน่า และป้องกันประชาชนให้ปราศจากไวรัส

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน (The Special Asean-China Foreign Minister's Meeting) ซึ่งจะมีการหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 20 ก.พ. 2563 ที่ประเทศลาว ก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 5 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

นายดอน กล่าวว่า การพบปะกันครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกอาเซียนได้ร่วมหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ซึ่งจีนประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ เพื่อร่วมมือกันสกัดกั้นการแพร่ระบาด และป้องกันประชาชนให้ปราศจากไวรัส

“ในแง่ของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเพิ่มขึ้นก็ยังพอมีอยู่ แต่แนวโน้มผู้ที่หายจากโรคก็มีเพิ่ม ถ้าหากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ ถือเป็นสัญญาณดี นี่เป็นสิ่งที่อาเซียนต้องการและจะต้องร่วมกันหาทางให้เกิดขึ้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ทางจีนกำลังประสานเรื่องจัดประชุม แต่ทั้งหมดนี้มาจากการพูดคุยกันมาก่อน เพราะไทยมีประสบการณ์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมโรคซาร์สซัมมิทเมื่อ 17  ปีก่อน โดยครั้งนี้ประเทศในอาเซียนเห็นพ้องว่า น่าจะใช้โอกาสที่จะเจอกันอยู่แล้ว ได้ขยายวงออกไปหารือเรื่องโคโรน่า เพื่อเกิดประโยชน์ต่อภูมิภาค จากนั้นอาจจะมีเวทีหารือกันระหว่างหน่วยงานสาธารณสุขอาเซียนต่อไป