‘เฟซบุ๊ค’ แนะระวังภัยไซเบอร์ อย่าทิ้งรอย...ไว้บนโลกดิจิทัล

‘เฟซบุ๊ค’ แนะระวังภัยไซเบอร์ อย่าทิ้งรอย...ไว้บนโลกดิจิทัล

เลี่ยงรหัสผ่านที่คาดเดาง่าย ใช้เวลาค้นหารหัสผ่านที่ปลอดภัย ยิ่งไร้แบบแผนเท่าไหร่ยิ่งดี

เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊ค ประเทศไทย ได้เปิดตัวโครงการ We Think Digital Thailand ที่เข้าถึงง่าย เพื่อช่วยให้คนไทยมีทักษะรู้เท่าทันดิจิทัล และการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี และมีความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นในหัวข้อต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ตคืออะไร ลายนิ้วมือดิจิทัลของคุณ การเป็นนักคิดเชิงวิเคราะห์ คุณในฐานะพลเมืองดิจิทัล และอื่นๆ อีกมากมาย

158152323574

5คำแนะนำเลี่ยงภัยออนไลน์

และนี่คือ 5 วิธีที่จะช่วยดูแลตัวตนดิจิทัลของคุณให้ปลอดภัย และช่วยพิจารณาสิ่งที่คุณกำลังจะแชร์บนโลกออนไลน์ 1.แชร์อย่างระมัดระวัง ลองจินตนาการว่าคำพูดที่น่าอับอายและไม่เหมาะสมที่คุณเคยโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ทั้งหมดถูกประกาศออกเสียงผ่านโทรโข่งให้ทุกคนในสนามกีฬาได้ยินจะเป็นอย่างไร ด้วยตัวตนดิจิทัลของคุณ เฟซบุ๊ค แนะว่า ควรเลือกแชร์แต่สิ่งที่คุณต้องการให้ผู้อื่นเห็นเท่านั้น รอยเท้าดิจิทัลเชิงลบ ที่มาพร้อมโพสต์หรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์หรืออาชีพของคุณ

2. อย่าลืมออกจากระบบ คุณมีคนที่คุณแอบชอบแต่ยังไม่เคยบอกชอบเขาหรือเปล่า อย่าให้ครอบครัวหรือเพื่อนของคุณเป็นคนเผยความลับนี้แทนคุณผ่านโพสต์ เพียงเพราะ ลืมออกจากระบบ หากคุณใช้งานเฟซบุ๊คบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่คุณใช้ร่วมกับผู้อื่น อย่าลืมออกจากระบบเมื่อคุณใช้งานเสร็จแล้ว

3. ปกป้องรหัสผ่านของคุณให้ปลอดภัย รหัสผ่านคือหนึ่งในวิธีปกป้องข้อมูลของคุณ รหัสผ่านมีความเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนเป็นกุญแจสู่ประตูบ้านของคุณ ดังนั้นจึงไม่ควรนำไปแชร์กับผู้อื่น และไม่ควรใช้รหัสผ่านที่คุณใช้ในเว็บไซต์อื่นๆ เพราะถ้าคุณถูกแฮ็คหรือถูกขโมยรหัสผ่านจากเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง ผู้แฮกมักพยายามใช้รหัสผ่านเดิมในการเข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์อื่นๆ เช่นกัน เคล็ดลับ คือ เลี่ยงรหัสผ่านที่คาดเดาง่าย เช่น 123456, password หรือ admin ใช้เวลาค้นหารหัสผ่านที่ปลอดภัย ยิ่งไร้แบบแผนเท่าไหร่ยิ่งดี

ปกป้องความเป็นส่วนตัว

4. จัดการความเป็นส่วนตัวของคุณ บางครั้งคุณอยากแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่คุณอยู่ เพื่อให้ผู้อื่นมาร่วมสนุกในที่เดียวกัน แต่ไม่อยากให้คนแปลกหน้า รู้ถึงตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่บางแห่ง เช่น บ้านคุณ คุณสามารถเยี่ยมชม ‘การตรวจสอบความเป็นส่วนตัว’ (Privacy Checkup) ที่อยู่ในเครื่องหมาย ‘?’ ที่อยู่ด้านบนของเพจ เพื่อตรวจสอบและควบคุมว่าสิ่งที่คุณแชร์กับผู้อื่น คุณสามารถควบคุมว่าต้องการให้อุปกรณ์ของคุณแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ตั้งที่ถูกต้องผ่านเฟซบุ๊คได้ที่ ‘ตำแหน่งที่ตั้ง’ (Location Services) ภายใต้การตั้งค่าบนโทรศัพท์คุณ

5.ดูแลตัวเองให้ปลอดภัยโดยสังเกตการหลอกลวงแบบสแกมหรือฟิชชิ่ง ด้วยการเพิ่มเพื่อนซึ่งเป็นคนที่คุณรู้จักและคลิกที่ลิงค์จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น หลีกเลี่ยงการแชร์เนื้อหาที่มีความอ่อนไหว เช่น รายละเอียดบัญชีธนาคารของคุณทั้งหมดหรือเลขประจำตัวประชาชนของคุณ เป็นต้น

เช่นเดียวกันกับในชีวิตจริง คุณไม่ควรให้ข้อมูลรหัสผ่าน เลขบัตรเครดิต หรือข้อมูลส่วนตัวของคุณกับใครก็ตามที่ส่งข้อความมาถาม ไม่ว่าพวกเขาจะขอเงินหรือขู่ว่าจะลบบัญชีของคุณก็ตาม ขณะที่ การรักษาความปลอดภัยด้วยการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น เพื่อให้คุณได้รับรหัสเข้าสู่ระบบที่เป็นเอกลักษณ์ในทุกๆ ครั้งที่คุณต้องการที่จะเข้าถึง Facebook จากโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ด้วยการเข้าไปที่การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ ในการตั้งค่า และกดไปที่ใช้การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น