‘JOOX’ เปิดกลยุทธ์ยึดที่ 1 มิวสิคสตรีมมิง

‘JOOX’ เปิดกลยุทธ์ยึดที่ 1 มิวสิคสตรีมมิง

เชื่อโอกาสเติบโตสูง ไม่หวั่นการมาของยูทูบมิวสิค

158152279227

เขากล่าวว่า เทรนด์ที่น่าสนใจจู๊กซ์พบว่า เพลงแนวอินดี้ ร็อค ลูกทุ่ง ฮิปฮอป รวมถึงที่มีการคอลลาบอเรชั่นทำตลาดร่วมกันได้รับความนิยมมากขึ้น ปีนี้คาดด้วยว่าเพลงเก่ายุค 90 จะมาแรง จู๊คซ์เองเตรียมเข้าไปเพิ่มโฟกัสเพลงแนวดังกล่าวเพื่อจับกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย โดยเฉพาะผู้ใหญ่วัยทำงานอายุมากกว่า 35 ปี มากกว่านั้นจะเน้นนำเสนอเพลงประกอบละครและเพลงประกอบภาพยนต์ด้วย

“จู๊กซ์เป็นหนึ่งในตัวจักรสำคัญที่ทำให้บริการมิวสิคสตรีมมิงในไทยแจ้งเกิด ทำให้อุตสาหกรรมเพลงมีทางไปต่อได้ ปีนี้เรายังคงมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้มองจะขาดทุนหรือไม่ แนวทางการทำงานพิจารณาจากจำนวนการเติบโตของผู้ใช้งานและรายได้ที่ยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง”

ที่ผ่านมา ความสำเร็จมาจากความเข้าใจตลาดเป็นอย่างดี โมเดลธุรกิจที่เข้ากับพฤติกรรมคนไทย ทั้งมีการปรับกลยุทธ์ที่เข้ากับตลาดท้องถิ่น รวมไปถึงมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรค่ายเพลงต่างๆ

สำหรับโมเดลรายได้มาจากรูปแบบวีไอพีที่เสียค่าใช้บริการและการโฆษณาอย่างละ 50% ใกล้เคียงกัน ประเมินขณะนี้ตลาดยังเป็นช่วงเริ่มต้น มีโอกาสเติบโตได้สูง แต่ละปียอดการใช้รูปแบบวีไอพีเติบโตได้มากกว่าตัวเลขสองหลัก ขณะที่การมาของยูทูปมิวสิคไม่ได้ส่งผลกระทบ เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ดี ความท้าทายที่สำคัญคือ ทำอย่างไรจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ วัยทำงานที่ไม่ใช่เด็ก รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด พร้อมทำให้ผู้ใช้ที่บริการแบบฟรีเปลี่ยนมาเสียค่าบริการในรูปแบบวีไอพีมากขึ้น เรื่องนี้กลยุทธ์ที่จะใช้คือ การทำโปรโมชั่นที่น่าสนใจ รวมถึงบันเดิลไปกับบริการวีดีโอสตรีมมิงในเครือ

ปัจจุบัน จู๊กซ์ครองอันดับ 1 ผู้ให้บริการมิวสิคสตรีมมิ่งในประเทศไทย ปีที่ผ่านมาติดอันดับ 9 แอพพลิเคชั่นที่มียอดการดาวน์โหลดสูงสุด และอันดับ 10 แอพยอดนิยมที่ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายบนแอพมากที่สุดด้วย รวมปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 70 ล้านครั้ง ในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ 5 ประเทศมียอดผู้ใช้งาน 290 ล้านราย ยอดการฟัง (Play Time) รวมถึงกว่า 15,000 ล้านครั้ง 158152285181

ข้อมูล IFPI Global Music Report 2562 ระบุว่า รายได้ของอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกปีที่ผ่านมา มีมูลค่าถึง 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้นถึง 9.7% จากปีก่อนหน้า ส่วนของรายได้ในตลาดเพลงดิจิทัลทั่วโลกเติบโตกว่า 21% มีมูลค่าตลาดสูงถึง 11.2 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 58.9% ของรายได้ในอุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด

ทั้งนี้ เฉพาะตลาดมิวสิคสตรีมมิงเติบโตขึ้นถึง 34% ส่งผลให้มีมูลค่าตลาด 8.9 พันล้านดอลลาร์ สำหรับมิวสิคสตรีมมิงที่มีการเก็บค่าบริการเติบโตถึง 32.9% โดยเฉลี่ยการฟังเพลงบนมิวสิคสตรีมมิ่งจะอยู่ที่วันละ 80-100 นาที