เรือเวสเตอร์ดาม รอไทยไฟเขียวจอดน่านน้ำ-ส่งเสบียง

เรือเวสเตอร์ดาม รอไทยไฟเขียวจอดน่านน้ำ-ส่งเสบียง

ส.เรือสำราญ เผย รอรัฐบาลไทยไฟเขียวให้จอดน่านน้ำไทยหรือสากล ระบุลูกเรือ 19 คนดีใจจะได้ขึ้นฝั่ง เผยทุกคนขวัญกำลังใจดี สุขภาพยังแข็งแรก ไม่เจ็บป่วย

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 63 นายวีระเดช ฤทธิชัย นายกสมาคมวิชาชีพเรือสำราญ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเรือสำราญเวสเตอร์ดาม ว่า ขณะนี้ทางผู้บริหารเรือลำนี้กำลังอยู่ระหว่างประชุมร่วมกับกับทางกรมเจ้าท่าที่สัตหีบ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะเอาเรือไปจอดไว้ที่ไหน และจะบริหารจัดการอย่างไร มองว่าทางรัฐบาลไทยมีท่าทีที่ดีระดับหนึ่ง เพราะอย่างน้อยก็มีทางออกให้กับเขา ไม่ปล่อยให้ต้องไปผจญภัยกลางทะเล

"เรายังมีน้ำมีอาหาร มียารักษาโรคให้ และมีเสบียงให้กับลูกเรือและผู้โดยสารกว่า2000 ชีวิต สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้ ไม่ได้ปฏิเสธโดยสิ้นเชิงที่ไม่ให้เข้าเหมือนประเทศอื่นๆ แม้ว่าล่าสุดยังสรุปไม่ได้ว่าจะให้เรือจอดในน่านน้ำไทยหรือไม่ หรือจะให้จอดในน่านน้ำสากล แต่ก็ถือเป็นข่าวดีสำหรับลูกเรือทั้งหมด ขณะนี้เรือกำลังเดินทางมาอย่างช้าๆ ขณะนี้น่าจะเลยประเทศกัมพูชามาแล้ว ก็รอคำตอบจากทางการไทยว่าจะให้จอดในจุดไหนเท่านั้น" นายวีระเดช กล่าว

ส่วนเรื่องขวัญและกำลังใจของลูกเรือคนไทย 19 คน ล่าสุดจากการคุยกันเมื่อเช้านี้ ทุกคนก็ดีใจและอุ่นใจที่ได้รู้ว่าจะได้จอดที่เมืองไทย เพราะเชื่อมั่นในสถิติการักษาโรคของประเทศไทยดีที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และเท่าที่สอบถามลูกเรือทุกคนสุขภาพยังปกติดี ไม่มีใครเจ็บป่วย ส่วนผู้โดยสารยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้มากนัก แต่เท่าที่สอบถามจากลูกเรือด้วยกันทั้ง 800 กว่าคน ทุกคนยืนยันว่ามีการป้องกันตามมาตรฐานสูงสุด ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีที่เรือเวสเตอร์ดามไปแวะรับผู้โดยสารที่ฮ่องกงในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าก่อนหน้านี้นั้น นายวีระเดช มองว่าทุกวันนี้ประเทศไทยก็ยังคงมีเรือจีนเข้ามาทุกวัน อีกทั้งก็ยังมีเครื่องบินเช่าเหมาลำมาจากเมืองจีนก็ยังมีอยู่ ถามว่าแล้วลูกเรือคนไทย 19 คน เขาจะไม่มีสิทธิ์เข้าประเทศไทยเลยหรือ แต่เท่าที่ได้ประสานทางการไทยก็มีแนวคิดที่จะนำลูกเรือคนไทยทั้ง 19 คน เข้าประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี แต่ก็คงทำตามมาตรการคัดกรองเหมือนทุกคน


"ถ้าไม่มีประเทศไหนให้เข้าเทียบท่า แล้วเราจะปล่อยให้เรือลำนี้เป็นอย่างไรต่อ ในเมื่อทุกประเทศปฏิเสธหมด ซึ่งประเทศไทยมีระบบการคัดกรองผู้ป่วยที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ แต่ก็อยากเรียกร้องให้องค์กรสากล อย่างองค์การอนามัยโลกเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย จะปล่อยให้เรือผจญภัยกลางทะเลไม่มีจุดหมายแบบนี้ไม่ได้" นายวีระเดช กล่าวทิ้งท้าย