ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 'ไวรัสโคโรน่า' กลับบ้านออกจาก รพ. อีก 2 ราย

ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 'ไวรัสโคโรน่า' กลับบ้านออกจาก รพ. อีก 2 ราย

ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง "ไวรัสโคโรน่า" จากอู่ฮั่นออกจาก รพ.อีก 2 คน ได้กลับเข้ามายังบ้านพักรับรองของกองทัพเรือที่สัตหีบ ที่เหลือ 1 คนที่พบเชื้อยังต้องรอผลการตรวจซ้ำ รอบ 2

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.63 นาวาเอกนายแพทย์ เรวัตร กิจณรงค์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยความคืบหน้าการดูแลผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์สัตหีบ ว่า ขณะนี้คนป่วยที่อยู่โรพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ มีอาการดีขึ้นหลังจากเข้าโรงพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยวันนี้ จะส่งทีมจิตแพทย์พูดคุยเพื่อประเมินสภาพทางใจอีกครั้ง ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติควบควบคู่กับการประเมินสุขภาพทางกาย หากไม่มีปัญหาก็คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลมาอยู่ที่อาคารรับรอง ของกองทัพเรือ

ด้านนายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 บอกว่า ขณะที่ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสัตหีบ 1 ราย ที่เข้าโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาการไข้ดีขึ้น และออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อคืนนี้ จะมาอยู่ร่วมกับอีก 136 คนที่อยู่ร่วมกันในขณะนี้ และมีรายงานว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 คน ที่ยังอยู่โรงพยาบาลชลบุรีเมื่อ 3 วันก่อน ขณะนี้หายเป็นปกติ แต่ทางทีมแพทย์ยังต้องผลตรวจร่างกายและเอ็กซเรย์ซ้ำอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ยังได้รายงานข้อมูลที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศตั้งชื่ออย่างเป็นทางการสำหรับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยใช้ชื่อว่า Covid-19 ซึ่งย่อมาจาก “coronavirus disease starting in 2019” หรือโรคที่เกิดจากไวรัสโคโรนาที่มีการเริ่มต้นในปี 2019 และขอให้ทุกฝ่ายเรียกชื่อใหม่ของเชื้องไวรัสชนิดนี้ สำหรับการประชุมที่เกิดขึ้นนับจากนี้