'รุนแรง ดื่มเหล้า ใช้สารเสพติด' 3 พฤติกรรมวัยรุ่นไทยไม่ต้องการจากแฟน

'รุนแรง ดื่มเหล้า ใช้สารเสพติด' 3 พฤติกรรมวัยรุ่นไทยไม่ต้องการจากแฟน

วาเลนไทน์ 2563 วัยรุ่น 38.26% มีนิยามความรักคือความเข้าใจ 21.2% เลือกแฟน/คู่รักที่นิสัยใจคอ เข้ากันได้ ส่วนพฤติกรรมที่ไม่ชอบในแฟน 3 อันดับแรก ใช้ความรุนแรง ดื่มเหล้า ใช้สารเสพติด ของขวัญวันเลนไทน์ที่อยากได้ ชวนกันรักสุขภาพ ออกกำลังกายละของมึนเมา

วันนี้ (12 ก.พ.) กลุ่มเยาวชนจากเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายปกป้องเด็กและเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงทาง สังคม ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กว่า 100 คน จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ 2563 ภายใต้แนวคิด “Love Me,Love Your ”ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

น.ส.ปาลิณี ต่างสี ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของคู่รักต่อประเด็นวันวาเลนไทน์ โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,500 ราย อายุ15-23 ปี ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล แบ่งเป็นผู้หญิง 50.81% ผู้ชาย 37.46% เพศทางเลือก 11.73% พบว่า  พบกลุ่มตัวอย่าง 1 ใน 3 หรือ  38.26% มองนิยามของความรักว่าความรักคือความเข้าใจ 17.81% รักทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น 13.4% รักคือการให้  12.4% รักคือสิ่งสวยงาม 9.4% อกหักดีกว่ารักไม่เป็น 5.93% รักคือการครอบครอง และ 2.8% อื่นๆเช่น รักไม่มีนิยาม/อธิบายไม่ได้ รักคือความอดทน รักคือการเห็นคนที่รักมีความสุข

158149107814

นอกจากนั้น กลุ่มตัวอย่างยังระบุว่า หากให้เลือกแฟนคู่รัก 21.2%จะเลือกที่นิสัยใจคอ เข้ากันได้ 18.55% เทคแคร์ดูแลเอาใจใส่ 17.66% หน้าที่การงานดี/มีความมั่นคงในชีวิต 12.26% หน้าตา/บุคลิกดี 11.93% พฤติกรรม(ไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นการพนัน ไม่ใช้สารเสพติด) 7.8% ฐานะดี 6.2% ตามใจในทุกๆเรื่อง  และ 4.4% อื่นๆ เช่น แม่ของเขา คนที่ทนเราได้ เลือกด้วยหัวใจ

น.ส.ปาลิณี กล่าวต่อว่า พฤติกรรมของแฟนที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่าไม่ชอบในลำดับต้น คือ 16.68% ใช้ความรุนแรง 16.29% ดื่มเหล้า 14.03% ใช้สารเสพติด 12.38% เล่นการพนัน 9.80% เจ้าชู้ 8.23% สูบบุหรี่ 7.94% โกหก 5.62% ลามก 3.22% ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย 2.55% พูดจาหยาบคาย

 “คู่รักส่วนใหญ่ 69.29 %มองว่าพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุ่มเสี่ยงกับการมีเพศสัมพันธ์ อีกทั้ง 47.2%ยังไม่เห็นด้วยหากจะใช้โอกาสวันวาเลนไทน์เพื่อขอมีเพศสัมพันธ์ และเมื่อถามว่า วาเลนไทน์ปีนี้ อยากได้อะไรเป็นของขวัญ 27.8% การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแล ตัวเอง เช่น เลิกเหล้าเลิกบุหรี่ ยา เสพติดออกกำลังกาย 25% ของใช้ เช่น โทรศัพท์ นาฬิกา เป็นต้น 17.66%  ดอกไม้,ช็อคโกแลต และ14.66% อื่นๆ เช่น เครื่องสำอางค์ รถยนต์ ของกิน"น.ส.ปาลิณี กล่าว

ส่วนกิจกรรมที่จะทำกับคู่รักในวันวาเลนไทน์ คือ 19.86%กินข้าวด้วยกัน 19.26% ดูหนัง ฟังเพลง 15.53% เที่ยวต่างจังหวัด 13.13% สังสรรค์/ปาร์ตี้ 11.86% มี SEX 11.8% ทำบุญ และ 8.56% เริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ยุ่งเกี่ยวอบายมุข หันมาออกกำลังกาย รักสุขภาพ ส่วนกิจกรรมที่ทำกับแฟนหรือคู่รัก คิดว่า 47.64% เวลาอยู่กับครอบครัว 41.26% ออกกำลังกาย 8.72% เลี้ยงอาหารกลางวันให้เด็ก และ2.38% อื่น เช่น ไปเรียนทำอาหาร เล่นดนตรี เที่ยวต่างประเทศ

ด้านน.ส.รุ่งอรุณ  ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่ากิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมค่านิยมเชิงบวก สร้างสรรค์ความรักในวัยรุ่น ซึ่งตลอดหลายปี สสส. ได้สนับสนุนรณรงค์ให้เยาวชนห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ การพนันและยาเสพติดทุกชนิด ใช้ชีวิตอย่างมีสติ และหันมาดูแลตัวเอง ออกกำลังกายรักษาสุขภาพ

158149107685

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าความรักเป็นส่วนสำคัญต่อการเลิกเหล้า เลิกสิ่งมอมเมาอย่างมาก จากข้อมูจะเห็นว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่ไม่เลือกคนที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่มาเป็นแฟน หรือถ้าดื่มและสูบเมื่อแฟนขอให้เลิกก็จะต้องเลิก เพราะไม่ดีต่อสุขภาพไม่อยากคนรักให้เจ็บป่วย อยากให้อยู่กันไปนาน ๆ หรือบ่อยครั้งที่ต้องทะเลาะกันก็มีโอกาสใช้ความรุนแรงเพราะปัญหาเหล้า สูบบุหรี่ ติดพนัน หรือยาเสพติด

"เทศกาลวันแห่งความรักที่จะถึงนี้ อยากให้วัยรุ่นยุคใหม่ หากรักแฟน ก็ต้องรักตัวเองด้วย อย่าไปยิ่งเกี่ยวกับอบายมุข  ลดละเลิกเพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเองและคนที่เรารัก ชวนกันมาออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เป็นความรักอย่างสร้างสรรค์และมีคุณค่ามากกว่าการให้สิ่งของราคาแพง เพราะยิ่งเราเปลี่ยนแปลงดูแลตัวเองด้วยมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เรามีชีวิตอยู่เคียงข้างคนที่เรารักได้นานมากขึ้นเท่านั้น  ข้อสำคัญคือการให้กำลังใจ ไม่ต่อว่าตำหนิ ประชดประชัน การกล่าวชื่นชม แสดงความรักความภูมิใจเป็นสิ่งที่จำเป็นน.ส.รุ่งอรุณ กล่าว 

น.ส.วศิณี สนแสบ และนายอนุชา เอี่ยมสี คู่รักมหาวิทยาลัย กล่าวว่าเป็นแฟนกันมา 8 ปี ตั้งแต่เรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งการเป็นแฟนของพวกเราพ่อแม่ทั้งสองครอบครัวรับทราบ เพราะพวกเราไม่ได้ปิดบังพ่อแม่ และการเป็นแฟนกันจะช่วยกันเรียนหนังสือ ช่วยกันทำกิจกรรมดีๆ ออกกำลังกาย โดยทัศนคติความรักของพวกเขามีความเหมือนกัน คือ ช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน และทำให้อีกฝ่ายมีคุณภาพชีวิต มีชีวิตที่ดีขึ้น

ดังนั้น การมีรักในวัยเรียนสำหรับพวกเราไม่ใช้เรื่องที่ผิดและพ่อแม่ของพวกเราก็เข้าใจ อีกทั้งในยุคปัจจุบันการมีแฟนในวัยเรียนเป็นเรื่องธรรมดามาก แต่สิ่งที่ต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นแก่คู่รักทุกคู่ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน และการดูแลตัวเอง ส่วนเรื่องการมีเพศสัมพันธ์นั้นต้องยอมรับว่าห้ามไม่ได้ ยิ่งห้ามอาจจะเหมือนยิ่งยุ ยิ่งทำให้เด็กแอบไปทำ ควรมีการสอนให้เด็กเข้าใจ ความรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างถูกวิธี การดูแลป้องกันตัวเอง

158149107938

“ส่วนตัวตอนนี้ไม่ว่าจะเทศกาลอะไรเด็กก็มีเพศสัมพันธ์กันได้ และการห้ามให้เด็กไม่มีแฟนคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ผู้ใหญ่ โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้าใจลูกวัยรุ่น ต้องรู้จักแฟนลูก  อย่าไปปิดกั้นเขา ให้เขาเห็นพ่อแม่เหมือนเพื่อนที่มีอะไรก็สามารถปรึกษา ให้คำแนะนำเขาได้ และสอนให้เขามองความรักเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดูแลกัน ชวนกันเรียน ชวนกันทำกิจกรรม” น.ส.วศิณี กล่าว

ในเทศกาลวาเลนไทน์ พฤติกรรมที่จะเสียตัวในวันนี้น่าจะมีน้อยลง เพราะเด็กไม่จำเป็นต้องมีวันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนที่จะใช้วันนี้เป็นโอกาสในการมีเพศสัมพันธ์ ขอให้นึกถึงการกระทำ ผลที่จะเกิดขึ้นว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และกิจกรรมที่จะทำในวาเลนไทน์มีเยอะมาก ไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ต่อกัน อาจชวนไปออกกำลังกาย ไปกินข้าว ดูหนัง ฟังเพลง หรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัวก็ได้ เพราะวันแห่งความรักไม่จำเป็นต้องอยู่กับคู่รักหรือแฟนเสมอไป

158149107682

น.ส.ภัทรธิรา ลีลเศรษฐพร และนายอธิวัฒน์  อภิเลิศรุ่งรัตน์  คู่รักที่เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยความรัก กล่าวว่าทำงานประจำ มีสังสรรค์ปาร์ตี้กับลูกค้า เคยดื่มหนักคืนละ 1-2 ขวด เมาหัวราน้ำ ไม่เมาไม่กลับ ทั้งที่มีโรคประจำตัว ผนังหัวใจรั่วตั้งแต่เกิด เหนื่อยง่าย  ช่วงที่ดื่มหนักรู้เลยว่าสุขภาพแย่มาก และเมื่อมีแฟน ด้วยความที่เขาเป็นนักวิ่ง รักสุขภาพชอบออกกำลังกาย ไม่ดื่มเหล้า เขาชวนให้ออกไปวิ่ง จาก กิโล เป็น 4 กิโล ขยับเป็นมินิฮาร์ฟมาราธอน จนตอนนี้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมาก

ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ที่แฟนมีให้เรา ทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป หันมารักสุขภาพ ออกกำลังกายแทนการดื่มเหล้า ได้สุขภาพที่ดีกลับคืนมา หุ่นเฟิร์มรูปร่างดีขึ้น มีเวลาให้กัน ได้อยู่ด้วยกันมากขึ้น ส่วนปาร์ตี้ลดลงไปเยอะ รู้จักลิมิต เอาเวลาไปวอร์มร่างกายเพื่อไปวิ่งดีกว่า และชวนคนรอบข้างเพื่อน ๆ ออกมาวิ่ง ซึ่งวาเลนไทน์ปีนี้คงทานข้าวกับแฟน และวอร์มร่างกายเพื่อเตรียมวิ่งในวันเสาร์ หรืออาทิตย์ อยากฝากถึงคู่รักหลายๆคู่ให้มองมุมใหม่ หันมารักสุขภาพ แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆให้กัน ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ รองเท้าแค่ คู่ แลกกับสุขภาพที่ดีกลับมามันคุ้มค่ามากน.ส.ภัทรธิรา กล่าว