'เทวัญ' จ่อชงวิปลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่อภิปรายซ้ำ

'เทวัญ' จ่อชงวิปลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่อภิปรายซ้ำ

"เทวัญ" เตรียมเสนอลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3 โดยจะไม่ให้ ส.ส.รัฐบาลอภิปรายซ้ำ เพราะงบประมาณล่าช้ามามาก ไม่กังวลฝ่ายค้านขู่วอล์กเอาต์ เชื่อ ส.ส.รัฐบาลรู้หน้าที่

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 63 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยก่อนการประชุมวิปพรรคร่วมรัฐบาล ว่า จะเสนอในที่ประชุมวิปว่าส.ส.รัฐบาลไม่ควรจะอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซ้ำอีก เพราะมีการอภิปรายกันไปหมดแล้ว และจะเสนอให้ลงมติเลย เพื่อความรวดเร็ว เนื่องจาก ขณะนี้ ถือว่างบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ล่าช้ามามากแล้ว และประเทศรอการใช้งบประมาณอยู่ จึงอยากให้งบประมาณออกมาใช้โดยเร็วเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาเศรษฐกิจชะงักงันได้ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน หากต้องการที่จะอภิปรายอีก แต่หากไม่อภิปราย ก็คาดว่าใช้เวลา 1-2 วันก็น่าจะ ลงมติเสร็จเรียบร้อย

"ผมว่าทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ต่างอยากเห็นงบประมาณออกมา สู่ประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้นผมเห็นว่า ถ้าไม่มีการอภิปรายเลยก็น่าจะดี เพราะอภิปรายไปหลายเที่ยวแล้ว แต่อันนี้ก็เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน" นายเทวัญ กล่าว

เมื่อถามต่อว่า การลงมติจะกำชับ ส.ส.รัฐบาลอย่างไรในกรณีที่ส.ส.ฝ่ายค้าน อาจจะวอล์กเอาต์ นายเทวัญ กล่าวว่า คงไม่เป็นปัญหาเพราะส.ส.รัฐบาลมีเกิน 250 คน และทุกคนคงรู้หน้าที่ของตัวเอง ที่จะต้องเป็นผู้เสียบบัตรและลงคะแนนเอง และจากบทเรียนที่ผ่านมาคงไม่มีใครกดบัตรแทนกันแล้ว แม้ว่าจะยังคงมีปัญหาเครื่องลงคะแนนไม่พอเพียงก็ตาม ดังนั้นแม้ฝ่ายค้านวอล์คเอาท์ไม่สำคัญเท่าองค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลจะต้องครบ และเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเรื่องงบประมาณคือเป็นเรื่องสำคัญ