'อนุทิน' พร้อมดูแล 19 ลูกเรือไทย แต่ไม่อนุญาต 'เวสเตอร์ดัม' จอดแหลมฉบัง

รองนายกฯและรมว.สธ. เผยพร้อมดูแลตามหลักมนุษยธรรม 19 ลูกเรือไทย แต่ไม่อนุญาต "เวสเตอร์ดัม" จอดแหลมฉบัง หวั่นไวรัสโคโรน่า ชี้ข้อมูลไม่เพียงพอ ขอตรวจสอบให้แน่ชัด



จากกรณีเรือสำราญเวสเตอร์ดัม สัญชาติเนเธอร์แลนด์-อังกฤษ ประกาศจะเข้าเทียบท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ แต่ถูกทางการไทยห้ามเข้าจอดเทียบท่า โดยเรือลำนี้มีลูกเรือที่เป็นคนไทย 19 คน และยังมีผู้โดยสารบนเรือที่เป็นคนไทยจำนวนหนึ่ง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากสอบถามอธิบดีกรมเจ้าท่าและเช็คข้อมูลทางท่าเรือแหลมฉบัง พบว่า ขณะนี้ เรือลำดังกล่าวยังไม่ได้ขออนุญาตเข้าน่านน้ำอาณาเขตไทย และยังพบว่าประเทศไทยไม่ใช่เส้นทางเดินเรือหลักตั้งแต่แรก


ส่วนลูกเรือคนไทยที่อยู่ในเรือลำดังกล่าว ประมาณ 19 คน และผู้โดยสารคนไทยอีกจำนวนหนึ่ง นายอนุทิน เผยว่า ยินดีให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม เช่น หากเรือเข้ามาทอดสมอในน่านน้ำไทย แล้วพบผู้ป่วยอาการหนัก จะให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ รวมถึงอาหาร ยารักษาโรค และน้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางต่อ

รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่ให้เทียบท่าลงจิดโดยเด็ดขาด ถึงแม้ว่าทางองค์การอนามัยโลกจะยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 หรือ โควิด-19 ภายในเรือ แต่ทางการไทยขอตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อนเพื่อความปลอดภัยคนในประเทศ จึงไม่อนุญาตให้เข้ามาเทียบท่าในท่าเรือแหลมฉบัง