'เสรีพิศุทธ์' จ่อฟ้องส.ส.ที่ลงชื่อปลดประธาน กมธ.ป.ป.ช.

'เสรีพิศุทธ์' จ่อฟ้องส.ส.ที่ลงชื่อปลดประธาน กมธ.ป.ป.ช.

"เสรีพิศุทธ์" ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ส.ส.เสียบบัตรแทนกันของพรรคเสรีรวมไทย เผย ฝ่ายค้านเตรียมงดออกเสียงวาระ 2-3 งบปี 63 เตรียมยื่นฟ้อง 52 ส.ส. ลงชื่อขอปลดตนออกจากประธาน กมธ.ป.ป.ช.

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 63 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระ 2-3 ใหม่อีกครั้งที่ฝ่ายรัฐบาลขอความร่วมมือไม่อภิปรายซ้ำเรื่องเดิม ว่า เรื่องนี้แล้วแต่มุมมอง แต่ยืนยันว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ผิดกฎหมายตั้งแต่เริ่ม เนื่องจากนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมาย ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน จึงเข้ารับหน้าที่และบริหารราชการไม่ได้ แล้วระหว่างการพิจารณา ยังเกิดเหตุการณ์เสียบบัตรแทนกันอีก ซึ่งพรรคเสรีรวมไทยทำคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ก็สงสัยว่าทำไมศาลยกคำร้องของพรรคเสรีรวมไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ในครั้งแรกระบุว่ารายชื่อผู้รับรองซ้ำกับคำร้องของพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อเช็คดูปรากฏว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าห้ามใช้ผู้รับรองซ้ำกัน แต่สุดท้ายก็เสนอคำร้องใหม่ มีข้อมูลอีกเป็น 10 คน ซึ่งมากกว่าคำร้องที่พรรคเพื่อไทยเสนอครั้งแรก แต่ศาลยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำร้องเดียวกัน ทั้งที่จะพิจารณาคำร้องของพรรคเสรีรวมไทยร่วมไปด้วยก็ได้ แต่ศาลตัดคำร้องทิ้ง จึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย เหมือนกับกรณีของพรรคอนาคตใหม่ที่ยื่นคำให้การ แต่ศาลไม่ยอมสอบคำให้การ และนัดวินิจฉัย ก็เป็นเรื่องที่น่าสงสัย

สำหรับแนวทางของพรรคร่วมฝ่ายค้านในการพิจารณาลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นมีการตกลงกันว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะงดออกเสียง โดยวันนี้ (12 ก.พ.) จะประชุมร่วมกันอีกครั้ง เวลา 11.00 น. เพื่อตกลงกันให้ชัดเจน ส่วนที่เคยระบุว่าจะฟ้อง ส.ส.ที่ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เพิ่งได้รับเอกสารรายชื่อคนลงมติ แต่ยังไม่ได้เปิดอ่าน เพราะติดเรื่องกรรมาธิการอยู่ ไว้ว่างแล้วค่อยดำเนินการ

ส่วนกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะขอเลื่อนญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีมติให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พ้นจากการเป็นประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ขึ้นมาพิจารณาก่อน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไร และจะได้ถือโอกาสชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบความเป็นมา ซึ่งเบื้องต้นได้ยื่นฟ้อง นายไพบูลย์ และผู้ร่วมแถลงที่จะเสนอญัตติรวม 3 คนแล้ว และเตรียมขอรายชื่อยื่นฟ้องผู้ร่วมเสนอชื่อในญัตติอีก 52 คน

ส่วนความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้ขาดว่าที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นที่ป่าสงวน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หน้าที่ของคณะกรรมาธิการเพื่อติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ ไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้กระทำผิด ซึ่งตอนนี้ก็รอดูท่าทีของเจ้าหน้าที่ แต่จะไม่ก้าวก่ายการทำงาน หากทำถูกต้องแล้วทางคณะกรรมาธิการก็พร้อมยุติเรื่อง