G20เตรียมหารือผลกระทบไวรัสโคโรน่า

G20เตรียมหารือผลกระทบไวรัสโคโรน่า

G20เตรียมหารือผลกระทบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะแหล่งข่าวระบุว่า จีนและ10 ชาติสมาชิกอาเซียนเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสชนิดนี้ที่ลาว ในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 จะประชุมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียในวันที่ 22-23 ก.พ. โดยที่ประชุมจะหารือมาตรการยับยั้งความเสี่ยงจากไวรัสโคโรน่าที่มีต่อเศรษฐกิจโลก และระบบการเงิน

การประชุมในครั้งนี้จะเป็นการประชุมครั้งแรกของกลุ่ม G20 นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งได้คร่าชีวิตชาวจีนมากกว่า 1,000 ราย และติดเชื้อกว่า 42,000 ราย ซึ่งมากกว่าในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือซาร์สในปี 2545-46 ซึ่งขณะนั้น ผู้ที่ติดเชื้อโรคซาร์สทั่วโลกมีจำนวน 8,098 ราย และผู้ที่เสียชีวิตจากโรคซาร์สมีจำนวน 774 ราย

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า รัฐมนตรีมนตรีต่างประเทศของจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง10 ประเทศตัดสินใจจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นที่ประเทศลาวในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกันในประเด็นเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่กระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วจีนแผ่นดินใหญ่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจากการเสนอของจีนที่ต้องการกระชับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 40,000 ราย และเสียชีวิตไปแล้วอีกกว่า 1,000 ราย

แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการต่างประเทศ กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าจีนมีความกระตือรือร้นที่จะจัดการประชุมดังกล่าวเพื่อพยายามรักษาอิทธิพลของตนในอาเซียน ในช่วงเวลาที่ภูมิภาคแห่งนี้กำลังประสานงานเตรียมจัดประชุมสุดยอดกับสหรัฐอเมริกาในเดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้

แหล่งข่าวระบุว่า จีนได้เสนอให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มอาเซียนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความพยายามในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าที่ถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้วในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน