หุ้นสหรัฐปิดไร้ทิศทางขณะนลท.คลายกังวลไวรัสโคโรน่า

หุ้นสหรัฐปิดไร้ทิศทางขณะนลท.คลายกังวลไวรัสโคโรน่า

หุ้นสหรัฐปิดไร้ทิศทาง ขณะเฟดจับตาอย่างใกล้ชิดต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และผลกระทบที่มีต่อจีน และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดวันอังคาร(11ก.พ.) ไร้ทิศทางและเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ หลังเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ระดับสูงของรัฐบาลจี นเชื่อว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะสิ้นสุดในเดือนเม.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 0.48 จุด หรือ 0.00% ปิดที่ 29,276.34 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 5.66 จุด หรือ 0.17% ปิดที่ 3,357.75 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 10.55 จุด หรือ 0.11% ปิดที่ 9,638.94 จุด

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ)ให้คำจำกัดความไวรัสโคโรนาว่า เป็นภัยคุกคามระหว่างประเทศใหญ่หลวง แต่ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ระดับสูงของรัฐบาลจีน เชื่อว่าการแพร่ระบาดของโคโรนาไวัสสายพันธุ์ใหม่อาจสิ้นสุดลงในเดือนเม.ย. แม้ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 1,000 ศพแล้วก็ตาม

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวปานกลาง และปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนก็ยังคงมีความแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดแรงงานมีการจ้างงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ ความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจสหรัฐได้เบาบางลงในช่วงปลายปีที่แล้ว ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้คลี่คลายลง และการขยายตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศเริ่มส่งสัญญาณการมีเสถียรภาพ ส่วนสภาวะในตลาดการเงินได้ผ่อนคลายลง ขณะที่แนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าได้ลดน้อยลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลเตือนว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนได้กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฟดกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และผลกระทบที่มีต่อจีน และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นายพาวเวล เชื่อมั่นว่านโยบายของเฟดยังคงมีความเหมาะสม หลังจากที่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีที่แล้ว แม้มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัส

'สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า'