‘วิตก COVID-19’ ต้นเหตุครึ่งหมื่นชีวิตเคว้งกลางทะเล

‘วิตก COVID-19’ ต้นเหตุครึ่งหมื่นชีวิตเคว้งกลางทะเล

ในขณะที่ทางการประกาศคำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางทั่วโลกช่วงที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด ขณะนี้มีเรือสำราญ 2 ลำ พร้อมกับอีกกว่าครึ่งหมื่นชีวิต ต้องลอยกลางทะเลอย่างไร้จุดหมาย เพราะความกังวลเกี่ยวกับไวรัสมรณะ

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันอังคาร (11 ก.พ.) ว่า มีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 5,000 คนติดค้างอยู่บนเรือ 2 ลำ ได้แก่ “ไดมอนด์ พรินเซส” (Diamond Princess) ที่ถูกรัฐบาลญี่ปุ่นกักกันโรคที่ท่าเรือโยโกฮามา และ “เวสเตอร์ดัม” (Westerdam) ที่เดิมมีแผนเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรีในวันที่ 13 ก.พ. แต่ล่าสุด รัฐบาลสั่งห้ามเทียบท่าแล้ว

รายงานระบุว่า ไดมอนด์ พรินเซส ถูกกักกันโรคตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. บริษัทคาร์นิวัล เจแปน อิงค์ ผู้ดำเนินการเรือดังกล่าวเผยว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 135 คนบนเรือ มีชาวอเมริกันรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 24 คน

เรือสำราญลำนี้นับเป็นแหล่งที่มีการระบาดของไวรัสมรณะในจุดเดียวมากที่สุดนอกประเทศจีน

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า เรืออีกลำที่กำลังประสบชะตากรรมไม่แน่นอนคือ เวสเตอร์ดัม ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา และมีผู้คนติดค้างบนเรือกว่า 2,000 คน เรือลำนี้มีจุดหมายปลายเดิมที่ญี่ปุ่น แต่ถูกทางการปฏิเสธการเทียบท่า แม้ไม่มีการยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าเลยก็ตาม

หลังจากนั้น เวสเตอร์ดัมยังถูกปฏิเสธเข้าเทียบท่าที่ประเทศหรือดินแดนอื่น ๆ เช่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ กวม และล่าสุด ทางการไทยก็ประกาศไม่อนุญาตให้เทียบท่าที่แหลมฉบังไปแล้วเช่นกัน

158149682194

นอกจากนี้ ยังมีเรือสำราญอีก 2 ลำที่เคยถูกกักกันโรคแต่กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว ได้แก่ “เวิลด์ ดรีม” (World Dream) ในฮ่องกง และ “แอนเธม ออฟ เดอะ ซีส์” (Anthem of the Seas) ในสหรัฐ

เวิลด์ ดรีม พร้อมคนบนเรือกว่า 3,600 ชีวิต ถูกทางการฮ่องกงกักกันโรคอยู่นาน 5 วัน ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน หลังจากอดีตผู้โดยสาร 3 คนที่เคยขึ้นเรือลำนี้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่บนเรือเวิลด์ ดรีมแต่อย่างใด ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือได้รับอนุญาตให้ออกเดินทางจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 9 ก.พ.

ขณะที่ แอนเธม ออฟ เดอะ ซีส์ ซึ่งมีคนบนเรือมากถึง 6,400 ชีวิต เข้าเทียบท่าในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐนานกว่าเดิม 2 วันตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. หลังจากผู้โดยสาร 4 คนที่เดินทางกลับมา ถูกส่งตัวไปตรวจหาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารทั้ง 4 คนซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกันและผู้โดยสารอีก 23 คนที่ถูกตรวจเพิ่ม ก็ได้รับการยืนยันว่าปลอดเชื้อ และในที่สุด เรือลำนี้ก็ได้ออกเดินทางต่อในวันที่ 11 ก.พ.