ใช้เกียร์อะไรดี ‘N’ หรือ ‘P’… จึงจะปลอดภัย

ใช้เกียร์อะไรดี ‘N’ หรือ ‘P’… จึงจะปลอดภัย

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา  มีข่าวคราวเกี่ยวกับอุบัติเหตุจากรถยนต์เกิดขึ้นหลายกรณี และกรณีหนึ่งคือ การที่รถไหลลงไปในบ่อน้ำ หลังจากผู้ขับออกมาจากตัวรถได้ไม่นาน โดยมีการแชร์คลิป แชร์ข่าวกันในวงกว้าง

ตามข่าวเจ้าของรถระบุว่า จอดรถโดยไม่ได้ดับเครื่องยนต์ และคิดว่าน่าจะลืมใส่เกียร์ว่าง ทำเพียงแค่ใส่เบรกมือไว้ และอาจจะดึงไม่สุด 

ก็ไม่รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วไม่ได้ใส่เกียร์ว่าง หรือ ใส่เกียร์ว่าง แต่ไม่ได้ดึงเบรกมือ หรือดึงไม่สุด

รถยนต์เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีประโยชน์มาก แต่ก็มีอันตรายเช่นกันหากไม่เรียนรู้การใช้งานที่ถูกต้อง และการใช้เกียร์นั้น ต้องให้ความสำคัญในการเรียนรู้หลักการทึ่ถูกต้อง ซึ่งมีอยู่มากมาย

แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงกันเฉพาะ เกียร์ว่าง หรือ N กับ เกียร์จอด หรือ P

ระหว่าง N กับ P นั้น ควรเลือกใช้อะไร 

ปัจจุบันมีผู้สงสัยใคร่ถามเกี่ยวกับเกียร์ทั้ง 2 ตำแหน่งจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณีที่จอดติดไปแดง หรือ รถติดนานๆ โดยหลายคนที่ถามนั้น กังวลว่า หากใช้ตำแหน่งเกียร์ P บ่อยๆ เพราะการลากเกียร์จากตำแหน่งเกียร์ D ไปถึง P ต้องผ่านทั้งตำแหน่งเกียร์ N และเกียร์ R

เอาเป็นว่าใช้อะไรก็ได้ทั้งนั้น การใช้ P ไม่ได้มีผลมากมายอะไรกับเกียร์ อย่าลืมว่าการใช้งานปกติ เกียร์นั้นทำงานหนักมากในการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ต่อเนื่องยาวนาน ดังนั้นกรณีอย่างนี้ถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย

แต่ถ้าไม่อยากใช้จริง และเมื่อยเท้าไม่อยากเหยียบเบรกแช่ไว้นานๆ ก็เปลี่ยนมาเป็น N ก็ได้ แต่ควร หรืออาจจะใช้คำว่าต้อง ใช้เบรกมือร่วมด้วยเพื่อความปลอดภัย

กรณีที่กล่าวมานั้น เป็นทางเลือก แต่มีอีกกรณีหนึ่งที่เป็นข้อกำหนดที่ต้องทำเกี่ยวกับ P และ N

นั่นคือ กรณีที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ การใช้ N ผู้ขับจะต้องอยู่ในตำแหน่งผู้ขับขี่ตลอดเวลา  

แต่ถ้าหากเมื่อใดก็ตามที่ผู้ขับขี่ไม่อยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะขับขี่ เช่น ลงจากรถ จะต้องใช้ P เท่านั้น

เพราะหากใช้ N มีโอกาสที่รถจะเลื่อนไหล แม้จะใช้เบรกมือแล้วก็ตาม และยิ่งหากมีสัตว์เลี้ยง หรือเด็ก และแม้แต่ผู้ใหญ่ก็ตาม ก็มีโอกาสที่จะไปโดนคันเกียร์ ทำให้เกียร์เปลี่ยนไปอยู่ในตำแหน่งขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็น D หรือ R ก็ตาม ซึ่งนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง และหลายครั้งที่รุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิต เช่น รถชนเจ้าของรถอัดกับกำแพง หรือ ประตูรั้วบ้าน เมื่อลงจากรถไปเปิดหรือปิดประตู

ป้องกันไว้ก่อน ด้วยการเรียนรู้การใช้เกียร์ที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยสูงสุดดีกว่าครับ