ผบ.ทบ.ลั่น! ล้างบางธุรกิจทหาร ขีดเส้น 3 เดือน 'สำเร็จ'

ผบ.ทบ.ลั่น! ล้างบางธุรกิจทหาร ขีดเส้น 3 เดือน 'สำเร็จ'

ผบ.ทบ.ประกาศล้างบางธุรกิจในค่ายทหาร ขีดเส้น 3 เดือนสำเร็จ ทั้งยกเลิกอาร์มี่ยูไนเต็ด ไล่ทหารเกษียณออกจากบ้านพักเปิดทางรายใหม่เข้าพัก จำกัดทหารซื้ออาวุธปืนส่วนตัว ตลอดจนรื้อบ้านสวัสดิการและเงินกู้

จากกรณีเหตุกราดยิงในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช ทำให้มีเจ้าหน้าที่และประชาชนเสียชีวิต 30 ราย และได้รับบาดเจ็บ 58 ราย กระทั่งคนร้ายถูกวิสามัญเมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 ก.พ. เมื่อเวลา 09.00 น.

วานนี้ (11 กพ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) แถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากการที่ทหารในสังกัดกองทัพบกเป็นผู้ก่อเหตุ

158144352472

ส่วนความรับผิดชอบของกองทัพ ผบ.ทบ.ระบุว่า แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร แต่กองทัพบกรับผิดชอบตามมาตรฐาน ทั้งประชาชนผู้เสียหาย และทหารที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้การรับผิดชอบประชาชนที่เสียชีวิตรวมไปถึงครอบครัว กองทัพบกยินดีที่จะรับทายาทเข้ารับราชการโดยไม่มีข้อแม้ หากทายาทยังเรียนไม่จบกองทัพจะรับผิดชอบดูแลด้านการศึกษาไปอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าตนจะเกษียณอายุไปแล้วก็ตาม ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสูญเสียในการประกอบวิชาชีพ กองทัพก็จะรับเข้าราชการเช่นเดียวกัน

"ผมรับรองว่า อีก 3 เดือนต่อจากนี้ ตั้งแต่ระดับนายพลถึงระดับพันเอกหลายคน ไม่มีงานแน่ และผมไม่สน เพราะรู้ข้อมูล"

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

  

  • ลั่นล้างบางธุรกิจในค่ายทหาร

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงกรณีเตรียมรื้อระบบธุรกิจในหน่วยทหาร ว่า กองทัพบกถูกตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีโครงการหลายอย่างเป็นจำนวนมาก ที่พูดมาไม่ได้ไปตำหนิติเตียนใคร ในห้วงเวลาและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเคยมีโครงการเช่นนี้ เช่น บ้านสวัสดิการ การกู้เงิน การร่วมมือระหว่างหน่วยทหารกับพ่อค้า มีการวิ่งเต้น

“ผมรับรองว่า อีก 3 เดือนต่อจากนี้ตั้งแต่ระดับนายพลถึงระดับพันเอกหลายคนไม่มีงานแน่ และผมไม่สนเพราะรู้ข้อมูล ผมเติบโตมากับความรู้สึกที่ไม่ถูกต้องในหลายเรื่อง ซึ่งผมไปเรียนนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา)ว่า 'พี่ครับ ผมต้องทำ' " พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

และยกตัวอย่างเช่น มีใครกล้ายกเลิกทีมฟุตบอลอาร์มี่ยูไนเต็ดหรือไม่ และสัปดาห์นี้จะมีการลงนามกับกระทรวงการคลังในการใช้ที่ราชพัสดุเป็นโครงการสวัสดิการเชิงพาณิชย์ โดยนำเงินและรายได้กลับเข้าสู่กระทรวงการคลัง นี่คือการเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานานของกองทัพบก แน่นอนว่ามีคนไม่พอใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันกองทัพถือครองที่ราชพัสดุ จำนวน 7 ล้านไร่ จากจำนวนที่ราชพัสดุทั้งหมด 12 ล้านไร่ทั่วประเทศ

158144416667

  • จำกัดซื้ออาวุธปืน

ผบ.ทบ.ระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ได้เซ็นยกเลิกการจัดซื้อปืนสวัสดิการทุกชนิดของกองทัพบก ใครจะซื้อปืนสวัสดิการภายนอกจากหน่วยงานใดก็ตาม ผู้บังคับบัญชาชั้นนายพลจะต้องทำคำสั่งผ่าน "เสนาธิการทหารบก" เท่านั้นเพื่อให้ออกคำสั่ง โดยเปลี่ยนระเบียบเดิมให้นายทหารยศชั้นนายพันเป็นผู้เซ็น ซึ่งเปิดโอกาสให้กำลังพลและพ่อค้าซื้อขายอาวุธกันได้ง่าย

ยืนยันว่า ไม่ได้เพิ่งเริ่มทำแต่ทำมาก่อนหน้านี้ และถ้าไม่สัมฤทธิผลภายในวงรอบ จะมีการปรับย้าย

ใครจะซื้อปืนสวัสดิการภายนอกจากหน่วยงานใดก็ตาม ผู้บังคับบัญชาชั้นนายพลจะต้องทำคำสั่งผ่าน "เสนาธิการทหารบก" เท่านั้น เพื่อให้ออกคำสั่ง

“ทหารไม่จำเป็นต้องมีปืนส่วนตัว เพราะมีปืนหลวงที่ถูกเก็บรักษาและจะมีการแจกจ่าย การถูกเชิญชวน ถูกหลอก การเชื่อคนง่ายยิ่งเป็นผู้บังคับบัญชาหรือเครือญาติของผู้บังคับบัญชา มีแรงจูงใจ การอยู่แบบไม่พอเพียง เพราะผู้ก่อเหตุมีปืน 5 กระบอกที่มีราคาแพงมีไว้เพื่ออะไร

โครงการต่างๆ ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขและเอาจริง อันไหนไม่จำเป็นผมจะยกเลิก และผมจะเอาจริงสำหรับผู้ที่เอาเปรียบหลวง เพื่อนร่วมงาน ขอเวลาและยืนยันว่า ผมไม่ได้เพิ่งเริ่มทำ แต่ทำมาก่อนหน้านี้และถ้าไม่สัมฤทธิผลภายในวงรอบ การปรับย้ายนายทหารครั้งนี้เห็นดีแน่ และผมก็ไม่ล้อมคอก” ผบ.ทบ.กล่าว

158144302051

 

  • เคลียร์บ้านพักทหาร

รวมถึงประเด็นบ้านพักทหารให้กำลังพลรับราชการ 20-30 ปีไม่ต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน เพื่อให้มีเวลาเก็บเงินไปซื้อบ้านหลังเกษียณ โดยได้ขีดเส้นตายภายในเดือน ก.พ.สำหรับผู้ที่เกษียณแล้ว และยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ทหาร ต้องย้ายออก เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีบ้านมาอยู่

พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวยืนยันอีกว่า ตนไม่กลัวและไม่ถนอมตัว เพราะเป็นปีสุดท้ายที่อยู่ในตำแหน่งผบ.ทบ. จะทำให้กองทัพบกให้ดีขึ้นจนวันสุดท้าย ขอให้มั่นใจ แต่ตนก็เชื่อใจผู้บังคับบัญชาที่นั่งอยู่ตรงนี้ ว่าจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ตนไม่กลัวและไม่ถนอมตัว เพราะเป็นปีสุดท้ายที่อยู่ในตำแหน่งผบ.ทบ. จะทำให้กองทัพบกให้ดีขึ้นจนวันสุดท้าย ขอให้มั่นใจ แต่ตนก็เชื่อใจผู้บังคับบัญชาที่นั่งอยู่ตรงนี้ ว่าจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

158144367428

  • วอนอย่านำไปโยงการเมือง

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ทำไมไม่สามารถล้างธุรกิจในหน่วยทหารได้ ต้องรอจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก่อน พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ใช่เพราะเกิดเหตุแล้วดำเนินการ ผบ.ทบ.แต่ละท่านที่ผ่านมามีวิสัยทัศน์และแนวทางแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน และสภาวะเช่นนั้นก็แก้ไขปัญหาไปตามสถานการณ์

ก่อนหน้าที่จะมาเป็นผบ.ทบ. ตนได้เล็งเห็นปัญหามาโดยตลอด และเมื่อมารับตำแหน่งก็ตั้งใจที่จะมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งเรื่องก่อนหน้านี้ก็ขอให้ผ่านไป แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่ในสิ่งที่ถูกต้อง ในการปรับตัว ปรับสภาพองค์กรของตัวเอง ซึ่งไม่มีองค์กรไหนที่จะสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องแก้ไขและตนเชื่อมั่นทุกคนที่เข้ามาเป็นผบ.ทบ.หลังจากนี้ต้องยึดถือแนวทางที่ได้ประกาศต่อหน้าสาธารณชน เพื่อแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้นและให้ได้รับความธรรม

ทั้งนี้ขออย่านำไปเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะปัจจุบันตนไม่ได้พูดเรื่องของการเมืองแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง โดยระหว่างแถลงข่าวชี้แจงบางช่วง พล.อ.อภิรัชต์ ได้พูดด้วยเสียงสั่นเครือและพักเช็ดน้ำตาเป็นระยะโดยในบางจังหวะถึงขั้นขอพักเบรกตั้งสติขอน้ำและกาแฟกับเจ้าหน้าที่ และยังเห็นว่า ผบ.ทบ.หันหลังและนำผ้าเช็ดหน้ามาซับน้ำตาด้วย

158144423499  

  • นายกฯโยนทบ.สอบบ้านจัดสรร

วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุจูงใจการก่อความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา ที่อ้างว่ามาจากการจัดสรรที่ดินสร้างบ้านพักเพื่อขายให้เจ้าหน้าที่ทหาร ว่ากำลังให้ตรวจสอบอยู่ ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น โดยโครงการบ้านจัดสรรปกติเป็นเรื่องที่ดี ต้องดูว่าสิ่งที่ทำมาแล้วมีปัญหาตรงไหน ส่วนจะไปหาประโยชน์หรือไปโกงกันตรงไหน เอารัดเอาเปรียบหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทางกองทัพบกกำลังดำเนินการอยู่

บทเรียนครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ที่ทุกฝ่ายจะต้องนำไปแก้ไขปรับปรุงหาแนวปฏิบัติที่ดีไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะที่ตนเองเป็นห่วง คือ พฤติกรรมเลียนแบบ ด้วยการใช้เว็บ ใช้โซเชียลมีเดีย ตรงนี้ต้องลดความรุนแรงลง โอกาสที่จะเกิดการเลียนแบบมีอยู่ ถ้าทุกคนช่วยกันตรงนี้จะสามารถลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายแนะนำให้ทำบุญประเทศเพื่อเป็นสิริมงคลและเรียกขวัญกำลังใจ นายกฯ เห็นด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการทำบุญทางจ.นครราชสีมา มีแผนอยู่แล้ว ส่วนการบริจาคทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดรับบริจาคโดยตรงแล้ว และวันนี้ได้สั่งตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาในทุกกิจกรรมทุกประเภทจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เป็นแพ็กเกจรวมถึงการเยียวยาตามกฎระเบียบอยู่เดิม และโอกาสต่อไปรัฐบาลก็ต้องดูในเรื่องของการท่องเที่ยวให้เป็นที่เชื่อมั่นและไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นทุกคนก็ขวัญเสียหมด

ทั้งนี้ไม่อยากให้บ้านเมืองมีปัญหาไปมากกว่านี้แล้ว ดังนั้นขอฝากไปทุกภาคส่วนอย่าเอาประเด็นเหล่านี้ทำให้เกิดความแตกแยกกันอีก ไม่ให้ใครมาแบ่งแยก หรือทำให้เกิดความเกลียดชังจนทำให้เกิดสิ่งอื่นตามมา