แนวทางสร้างคุณค่า ฉบับผู้บริหาร 'Lendela'

แนวทางสร้างคุณค่า ฉบับผู้บริหาร 'Lendela'

เพราะมองว่า โลกปัจจุบันมีช่องทางมากมายหลากหลายที่เข้าถึงความรู้ และเพราะรู้ดีว่าแท้จริงตนเองมีความสนใจเกี่ยวกับดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ศาสตร์ที่ยังไม่ค่อยมีในตำรา ก็เลยตัดสินใจออกมาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

“วรวุฒิ วรศิริกมล” ซึ่งในเวลานี้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไป (GM) และ ผู้ร่วมก่อตั้ง เลนเดล่า ประเทศไทย (Lendela) ได้เล่าถึงประวัติส่วนตัว ที่ถือว่า “แหวกขนบ” ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นคนรุ่นใหม่ที่คิดต่าง ไม่สนใจเดินเส้นทางชีวิตเหมือนกับวิถีที่เคยเป็นมาในอดีต


แต่เขาย้ำว่า ที่ตัดสินใจดร็อปการเรียนระดับมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี 3 เป็นเพราะเขาชัดเจนว่าสนใจอะไร ต้องการอะไร ดังนั้นแนวทางนี้คงไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ใฝ่ฝันจะเป็นหมอ ที่การเรียนอยู่ในระบบน่าจะเป็นอะไรที่น่าจะสมเหตุสมผลมากกว่า


“ผมว่าชีวิตมนุษย์คนเราค่อนข้างสั้น คงอยู่ได้ไม่เกิน 50-60 ปี เพราะฉะนั้นก่อนตาย ผมก็ไม่อยากเสียใจที่ไม่ได้ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ไม่อยากเสียใจที่ไม่ได้ลองทำโน่นทำนี่ ผมไม่ได้เซ็ทเป้าหมายของชีวิตที่ความสุข แต่เซ็ทเป้าหมายว่าของชีวิตที่มีคุณค่า"


แต่ออกตัวว่าวิธีคิดแบบนี้คือวิธีคิดที่ดีที่สุด เขาบอกว่าทุกๆคนย่อมมีเป้าหมาย มีความต้องการที่แตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญก็คือ แต่ละคนจะค้นพบหรือไม่ถึงความต้องการที่แท้จริงของตัวเองและค้นพบว่าเส้นทางใดที่จะทำให้ก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นๆ


อย่างไรก็ดี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเขาค้นพบว่า เป้าหมายไม่ได้มีความ “คงที่” แต่สามารถ “เปลี่ยนแปลง” ได้ ซึ่งคงไม่มีอะไรถูกอะไรผิด แต่มันขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส


ในโปรไฟล์ของวรวุฒิ ระบุว่า เขาร่วมก่อตั้งบริษัททำการตลาดดิจิทัลสมัยอยู่ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาการเงินการลงทุน นำผู้จัดจำหน่ายที่แอคทีฟกว่า 200 ราย ทำการตลาดให้กับ บริษัทข้ามชาติ 4 บริษัท เคยดูธุรกิจทั้งแบบ B2C และ B2B เช่น 30Secondstofly เขาเคยเป็นผู้บริหารดูแลธุรกิจขนส่งอาหารของ บริษัท honestbee และ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการธุรกิจและฝ่ายขายให้กับ เอเจนซี่การตลาดดิจิทัลของ North Star Digital


ปัจจุบันเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ เลนเดล่า เหตุผลก็คือ ตัวเขาเองสนใจธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะสตาร์ทอัพมีกระบวนการที่เข้าสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย


นอกจากนี้เลนเดล่าก็ไม่ได้เป็นสตาร์ทอัพหน้าใหม่โนเนม แต่สั่งสมประสบการณ์มามากกว่า 15 ปีในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ทำหน้าที่ช่วยเชื่อมโยงลูกค้าเข้ากับผู้ให้บริการสินเชื่อที่ดีที่สุด และได้ส่งมอบลูกค้ากว่าหนึ่งล้านคนไปยังธนาคารและสถาบันสินเชื่อต่างๆ ที่มีความน่าเชื่อถือกว่า 20 รายในภูมิภาค เช่น Santander, SEB และ Swedbank และในปี พ.ศ. 2559 ก็ได้เปิดตัว Finanzero ในอเมริกาใต้ โดยจับมือกับหุ้นส่วนผู้ให้บริการเครดิตที่น่าเชื่อถือ เช่น Banco Pan, BV, Safra, Banco Maxima, Banco CBSS และ Banco IBI และได้ส่งมอบการเงินกู้ให้กับผู้ขอสินเชื่อสำเร็จแล้วมากกว่า 600,000 ราย


โดยภาพรวมแล้วนั้น คนส่วนใหญ่เรียกว่าคนทั่วโลกก็ว่าได้ล้วนอยากขอสินเชื่อเพื่อไปบรรลุเป้าหมายบางอย่างของตัวเอง แต่สุดท้ายกลับต้องพบกับกระบวนการที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อนและใช้เวลาค่อนข้างยาวนาน


แน่นอนว่าสตาร์ทอัพมักเริ่มต้นจากปัญหา เลนเดล่าเองต้องการเข้าไปแก้ไขปัญหาการขอสินเชื่อด้วยการ “เชื่อมโยงลูกค้าที่ใช่ กับธนาคารที่ใช่” และเชื่อว่าได้สร้างวิธีที่ง่ายกว่า และดีกว่าในการทำให้การสมัครสินเชื่อสะดวกมากขึ้น เป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ที่ช่วยสร้างคุณค่าที่เหนือกว่าและเพิ่มอำนาจการตัดสินใจให้อยู่ในมือของลูกค้า และในเวลาเดียวกันก็ส่งมอบลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายให้แก่ธนาคารและผู้ให้สินเชื่อที่เป็นพาร์ทเนอร์


เขาอธิบายว่า ที่ผ่านมาการค้นหาสินเชื่อส่วนบุคคลที่เหมาะสมที่ใช่จริง ๆ นั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะที่เลนเดล่าให้ลูกค้าที่ต้องการสินเชื่อสามารถเข้ามากรอกใบสมัครซึ่งจะมีอยู่เพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ 1. สมัครเร็วและง่าย โดยกรอกแบบฟอร์มใบสมัคร จากนั้นเลนเดล่า จะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการค้นหาข้อเสนอสินเชื่อที่ดีที่สุดให้ภายในเวลาไม่กี่นาที 2. เปรียบเทียบเงื่อนไข เพื่อให้ท่านได้เปรียบเทียบหาเงื่อนไขที่ดีที่สุดได้เลือกข้อเสนอที่ตรงใจที่สุด และ 3. ได้เงินเพื่อนำไปใช้ตามเป้าหมายที่วางไว้


“ซึ่งเราก็ต้องรู้ว่าเขาต้องการสินเชื่อไปเพื่อใช้ทำอะไร เพื่อการลงทุน เพื่อบริโภค หรือเพื่อประกอบอาชีพ เพราะจริงๆ สินเชื่อแต่ละอันมีหน้าที่ต่างกัน ระบบของเราก็ใช้ข้อมูลที่มีอยู่มาช่วยประเมินสินเชื่อเบื้องต้น และจะสามารถบอกในเบื้องต้นได้เลยว่าจะกู้ผ่านหรือไม่ผ่าน และถ้าไม่ผ่านเราจะแนะนำคนที่ต้องการกู้ต่อไปได้ว่า ไม่ผ่านเพราะอะไร ควรจะทำอะไรต่อไป”


เลนเดล่ายังถือว่าเป็น “หน้าใหม่” ในตลาดเมืองไทย ซึี่่งเวลานี้มีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซด์มากกว่า 5 หมื่นรายต่อเดือน และมีใบสมัครอยู่ที่ประมาณ 1.5 หมื่นใบต่อเดือน วรวุฒิบอกว่าสำหรับเลนเดล่าความท้าทายไม่ใช่เรื่องของการะดมทุน..เรื่องนี้ไม่ได้ยากเลย แต่กฏระเบียบต่างๆ ต่างหากที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญว่าที่สุดจะก้าวไปถึงจุดที่ต้องการได้หรือไม่