'พีทีทีจีซี' เล็งออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้าน

'พีทีทีจีซี' เล็งออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้าน

พีทีทีจีซี เตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท หวังลดต้นทุนการเงิน พร้อมจ่อสรุป “เอฟไอดี” เดินหน้าโครงการปิโตรคอมเพล็กซ์สหรัฐ

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี เปิดเผยว่า บริษัท มีแผนที่จะออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท หรือ 500 ล้านดอลลาร์ ช่วงไตรมาส 2 นี้ ซึ่งเป็นกรอบวงเงินกู้เดิมที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด พีทีทีจีซี) และที่ประชุมผู้ถือหุ้นฯของบริษัทแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการออกหุ้นกู้

การออกหุ้นกู้นี้ จะช่วยลดต้นทุนทางการเงินและภาระดอกเบี้ยให้กับบริษัท เนื่องจากเป็นจังหวะที่เงินบาทแข็งค่าและอัตราดอกเบี้ยถูกลง ซึ่งบริษัท จะนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งไปต่อยอดโครงการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ที่ลงทุนไปแล้ว 1 แสนล้านบาท

158142514545

ส่วนความคืบหน้าโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ ในสหรัฐฯ คาดว่าจะสามารถตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย(FID)ได้ช่วงไตรมาส 2 นี้ ตามเป้าหมายที่จะออกไปสร้างการลงทุนบ้านแห่งที่สอง ตั้งอยู่ในโซนแถบเหนือ  ที่ใกล้ตลาด วัตถุดิบมีราคาถูกและขนส่งใช้เวลาเพียง 1 วัน

โครงการฯนี้ บริษัท จะมีสัดส่วนการถือหุ้น 50% และ พันธมิตรDaelim Industrial Co.,Ltd.(DAELIM) จากเกาหลี 50% จะเป็นโครงการขนาดใหญ่ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างและเริ่มทำการผลิตได้ใน 5 ปี หรือปี 2568 จะได้กำลังการผลิตเอทิลีน1.5 ล้านตันต่อปี เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตโพลีเอทิลีน 1.5 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ บริษัท ยังมีแผนควบรวมและเข้าซื้อกิจการ(M&A) ในธุรกิจปิโตรเคมีทั้งธุรกิจต้นน้ำ(อัพสตรีม) และธุรกิจปลายน้ำ(ดาวน์สตรีม) โดยอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2-3 ราย  หากสำเร็จ จะทำให้บริษัทเติบโตมากขึ้นในปีนี้ 

สำหรับการรับมือภัยแล้ง  บริษัทได้เร่งประหยัดการใช้น้ำทั้งการรีไซเคิล นำกลับมาใช้ใหม่ และการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ทำให้ประหยัดน้ำได้ถึง 30% 158142510667