ครม.ทุ่ม 372 ล้าน ติดมิเตอร์วัดน้ำมันปาล์มป้องลักลอบ

ครม.ทุ่ม 372 ล้าน ติดมิเตอร์วัดน้ำมันปาล์มป้องลักลอบ

ครม.อนุมัติงบกลาง 372 ล้าน ติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันดิบปาล์ม 455 เครื่อง หวังสกัดกระบวนการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มต่างประเทศ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (11 ก.พ.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติงบกลาง ให้กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม หรือมิเตอร์  เพื่อบริหารจัดการและ ควบคุมสต็อกน้ำมันปาล์ม จำนวน 372.516 ล้านบาท

“เนื่องจากปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ และจะส่ผลกระทบกับราคาปาล์มน้ำมันในประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ จึงขออนุมัติงบประมาณเพื่อนำไปติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มแบบเรียลไทม์ จะทำให้สามารถวัดปริมาณน้ำมันปาล์มในสต็อกได้อย่างแม่นยำ และสามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่า มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มมาเพิ่มหรือไม่”

อย่างไรตาม กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน พิจารณาแนวทางการติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบดังกล่าวที่ถังเก็บน้ำมันปาล์มทั่วประเทศ กลุ่มเป้าหมายผู้ครอบครองถังเก็บน้ำมันปาล์ม ได้แก่ โรงสกัดน้ำมันปาล์ม โรงกลั้นน้ำมันปาล์ม โรงงานไบโอดีเซล และคลังรับฝาก และมีการเก็บน้ำมันปาล์มเป็นปกติ โดยมีขนาดความจุถังละตั้งแต่ 1,000 ตันขึ้นไป ซึ่งข้อมูลการสำรวจปริมาณถัง ณ วันที่ 22 ส.ค.2562 มีจำนวนถังจัดเก็บน้ำมันปาล์มดิบ ไม่น้อยกว่า 455 ถัง

158142475490 สำหรับแนวทางดำเนินการ จะมีการจัดจ้างเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญดำเนินการติดตั้งระบบตรวจสอบปริมาณน้ำมันปาล์ม โดยระบบที่ติดตั้งจะต้องเที่ยงตรง แม่นยำ ไม่สามารถปรับแก้ไขได้ และต้องสามารถเชื่อมโนง ประมวลผล ตลอดจนรายงานข้อมูลปริมาณน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือในถังที่จัดเก็บได้ตลอดเวลา หรือเรียลไทม์ นอกจากนี้ระบบดังกล่าวจะต้องแสดงระดับให้ทราบว่าปริมาณน้ำมันปาล์มอยู่ในเกณฑ์ปกติ เตือนภัย หรือวิกฤติ โดยจะต้องมีชุดส่งสัญญาข้อมูลดิจิทัลผ่านระบบสื่อสาร

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังมีข้อสั่งการให้การดำเนินโครงการในระยะต่อไป ให้เป็นความรับผิดชอบของภาคเอกชนหรือผู้ประกอบการ โดยจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย มีความโปร่งใส คำนึงถึงความคุ้มค่า ต้นทุนที่เหมาะสม ผลประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ รวมถึงให้มีการติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่เกษตรผู้ปลูกปาล์มจะได้รับ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีเป้าหมายที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวตั้งแต่ ก.พ.นี้ เป็นต้นไป

ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุว่าในเดือนม.ค. 63 มีผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาด 1.325 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 22.69% เป็นน้ำมันปาล์มดิบ 2.39 แสนตัน สูงขึ้น  23.20% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.62  ราคาที่เกษตรกร 6.85 บาทต่อกิโลกรัม ราคาน้ำมันปาล์มดิบ 36.40 บาท ต่อกิโลกรัม สูงกว่าราคาของมาเลเซียอยู่ที่  20.58 บาทต่อกิโลกรัม