'บิ๊กแดง' ลั่น 'ผมรับไม่ได้' ให้ลาออก

'บิ๊กแดง' ลั่น 'ผมรับไม่ได้' ให้ลาออก

“พล.อ.อภิรัชต์” ลั่น “ผมรับไม่ได้” ให้ลาออก เซ่นจ่าสิบเอก ปืนโหด ชี้วันก่อเหตุ เป็นอาชญากร ไม่ใช่ทหาร บอกให้มาด่าผม อย่าด่า กองทัพ –ทหาร เปิดช่องให้ กำลังพลชั้นผู้น้อยร้องเรียน

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดระหว่างผู้ก่อเหตุกับคู่กรณี ซึ่งไม่ใช่การปฏิบัติการทางทหาร แต่เป็นเรื่องการบาดหมางจิตใจ การก่ออาชญากรรม ซึ่งกองทัพบกก็รับผิดชอบทั้งในส่วนของผู้ก่อเหตุและคู่กรณีตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ ได้นิ่งไปครู่หนึ่ง เมื่อพูดถึงทหารที่เสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนจะกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า เขาเป็นเพียงพลทหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงพระราชทานเพลิงศพและกองทัพบกจะดูแลครอบครัวอย่างดีที่สุดและสมเกียรติ รวมถึงพลทหารที่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับความรับผิดชอบต่อประชาชนที่เสียชีวิตกองทัพบกจะรับทายาทเข้ารับราชการตามคุณวุฒิโดยไม่มีข้อแม้ และหากทายาทยังเรียนหนังสือไม่จบก็จะดูแลด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องแม้ตนจะเกษียณราชการไปแล้วก็ตาม ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียในการประกอบอาชีพหากประสงค์จะเข้าราชการกองทัพจะไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น ในขณะที่การเยียวยาและดูแลครอบครัวผู้ก่อเหตุจะเป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามว่า มีข้อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งผบ.ทบ.พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลของกองทัพบก และตั้งแต่ที่ผู้ก่อเหตุไปก่อเหตุที่ไม่ใช่การไปปฏิบัติภารกิจของกองทัพบก เช่นทหารขนยาเสพติด ค้าอาวุธสงครามแล้วถูกตำรวจวิสามัญ ตนก็อยากจะถามเหมือนกันว่าสมควรที่จะใช้คำถามนี้กับตนหรือไม่ “ผมมีความรับผิดชอบเพียงพอต่อภารกิจทุกอย่างที่สั่งไปในทุกตำแหน่ง ทุกวิกฤตที่ผมได้ผ่านมาจนกำลังจะเกษียณอายุราชการ อะไรที่สั่งผู้ใต้บังคับบัญชาทำ ผมรับผิดชอบ แต่ผมไม่สามารถรับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุการณ์ส่วนตัว การก่ออาชญากรรม การทำผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนระเบียบวินัยที่มีอยู่อันนั้นผมรับไม่ได้”

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ลามไปนอกหน่วยทหาร ซึ่งมีเสียงกดดันให้ผบ.ทบ.แสดงสปิริตด้วยการลาออก พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า หากอยู่บนพื้นฐานความจริงและหลักการว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ผลกระทบที่เกิดขึ้นคืออะไร เราควรจะรับผิดชอบอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น คนที่ถามแบบนี้ช่วยดูข้อเท็จจริงด้วย อย่ามุ่งแต่คำตอบหรือต้องการให้ตนตอบบางสิ่งบางอย่างที่ตนตอบไปแล้วจะพึ่งพอใจแล้วรู้สึกว่าชนะ ตนบอกว่าไม่ยอมแพ้ ตนแสดงความรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิด เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นทหาร ทั้งนี้ยังมีคำถามอื่นที่ตนอยากตอบมากกว่าคำถามเรื่องลาออก