'ปิยบุตร' ยื่น ศาล รธน. ไต่สวนคดีพรรคกู้เงิน 'ธนาธร' อย่างเปิดเผย

'ปิยบุตร' ยื่น ศาล รธน. ไต่สวนคดีพรรคกู้เงิน 'ธนาธร' อย่างเปิดเผย

"ปิยบุตร" ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วอนเปิดกระบวนการไต่สวนคดีพรรคกู้เงิน "ธนาธร" อย่างเปิดเผย ชี้มีเวลาจำกัดไม่สามารถหาบันทึกถ้อยคำพยานหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ได้ ต้องพึ่งอำนาจศาล พร้อมตั้งข้อสังเกต เร่งตัดสินคดีก่อนมีตุลาการใหม่หรือไม่

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่าพรรคอนาคตใหม่ได้ไปยื่นหนังสือคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญและขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้มีการไต่สวนและเปิดกระบวนพิจารณาคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 191 ล้านบาท ในศาลรัฐธรรมนูญ อย่างเปิดเผย เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อพยานบุคคล 17 ราย โดยเป็นพยานนำ 4 คน ที่พร้อมจะเป็นพยาน คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เหรัญญิกพรรค ทีมกฎหมายพรรค และตน ขณะเดียวกัน เป็นพยานหมาย 13 คน ซึ่ง เป็นอดีต กกต. และส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ กกต. ในส่วนของพยานหมาย พรรคอนาคตใหม่ ไม่สามารถหาบันทึกถ้อยคำมาได้ ต้องอาศัยอำนาจศาล จึงขอให้เปิดการไต่สวนอย่างเปิดเผย และการที่ศาลรัฐธรรมนูญขอให้ส่งบันทึกถ้อยคำพยานภายใน 6 วัน ซึ่งติดวันหยุดราชการ ถือเป็นเวลาที่จำกัด ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน

"พรรคอนาคตใหม่ไม่เคยมีโอกาสชี้แจงเรื่องนี้ในขั้นตอนกระบวนการของ กกต.เลย จึงขอคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการที่ศาลไม่อนุญาตให้ไต่สวนและเร่งรัดให้เราชี้แจงภายใน 6 วัน" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร ยังยกบทวิเคราะห์ว่าเหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ เป็นเพราะว่าวุฒิสภากำลังจะให้ความเห็นชอบรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 5 คน ในวันนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนเก่าหรือคนใหม่ ก็ไม่สามารถรู้ใจได้ ว่าจะตัดสินอย่างไร ซึ่งตนเชื่อมั่นในความเป็นกลางและความเป็นอิสระของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพียงแต่บริบทแวดล้อมตั้งคำถามให้ชวนสงสัย ว่าทำไมในการเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คนใหม่จึงใช้เวลานาน กว่าทุกชุดที่เคยเลือก