'เทพไท' เชื่อสภาฯผ่านงบ 63 เร็ว หวังทุกฝ่ายมีวุฒิภาวะ

'เทพไท' เชื่อสภาฯผ่านงบ 63 เร็ว หวังทุกฝ่ายมีวุฒิภาวะ

"เทพไท" เชื่อสภาฯผ่านงบ 63 เร็ว เสียโอกาสมา 5-6 เดือนแล้ว แต่ต้องทำด้วยความรอบคอบ หวังทุกฝ่ายมีวุฒิภาวะ เห็นความสำคัญและความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของสภาผู้แทนราษฎร ว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณของรัฐบาลปี 63 ในวันที่ 13 ก.พ. จะมีการพิจารณาเรียงตามมาตราตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวาระ 2-3 ที่หลายคนออกมาแสดงความเห็นแตกต่างๆ โดยเสนอให้โหวตทันทีโดยไม่ให้มีการอภิปรายเลย ความเห็นส่วนตัวตนเห็นด้วยที่ควรให้กฎหมายฉบับนี้ออกมารวดเร็วเพราะเสียโอกาสมาเป็นเวลา 5-6 เดือนแล้ว แต่ขณะเดียวกันเราควรคำนึงถึงความถูกต้องและความเหมาะสมวิธีการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร

นายเทพไท กล่าวว่า เมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้มีการพิจารณา ในวาระ 2-3 ตนจึงเห็นว่าเราควรให้พิจารณาตามธรรมชาติคือถ้าไม่ซ้ำประเด็นเดิมหรือมีข้อสงสัย หรือมีประเด็นที่จะสอบถามสมาชิกก็มีสิทธิ์ที่จะสอบถามได้ ไม่ใช่เข้าไปแล้วประชุมแบบมัดมือชกคือโหวตเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ถ้าอย่างนั้นก็ใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมงก็เสร็จ แต่นี่คือสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่แต่งตั้งโดยรัฐประหารที่จะยกมือตามใบสั่งได้ ก็ควรให้เอกสิทธิ์ของคนที่เป็น ส.ส.

"แต่ผมเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะรู้ว่า ขณะนี้บ้านเมืองต้องการที่จะใช้กฎหมายงบประมาณฉบับนี้ ฉะนั้นอะไรควรไม่ควรที่จะพูดในที่ประชุม ตนคิดว่า ส.ส.สามารถตัดสินใจได้ ตนจึงไม่กังวลเรื่องนี้และเชื่อว่า ส.ส.คงจะให้ความสำคัญและคงเห็นความเหมาะสม รวมถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาน่าจะทำให้การประชุมครั้งนี้เป็นไปตามข้อบังคับและรวดเร็วสมเจตนารมณ์ของประชาชนที่อยากจะใช้งบประมาณปี 63" นายเทพไท กล่าว