ยอดขาย 'ยาสมุนไพรจีน' พุ่งหลังไวรัสโคโรน่าระบาด

ยอดขาย 'ยาสมุนไพรจีน' พุ่งหลังไวรัสโคโรน่าระบาด

การที่คณะนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ 2019-nCoV ซึ่งล่าสุดทำให้มีผู้ติดเชื้อทั้งในจีนและในต่างประเทศ ใกล้หมื่นคน

อาจเริ่มติดต่อจากสัตว์ป่ามาสู่คนโดยมีต้นตอของการแพร่ระบาดจากงูเห่าจีนและงูสามเหลี่ยมจีน ที่วางจำหน่ายในตลาดสดเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทำให้ตลาดยาสมุนไพรจีน กลับมาอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกอีกครั้ง แม้ว่าหลังเกิดการแพร่ระบาด รัฐบาลจีนจะสั่งปิดตลาดสดแห่งนี้ในทันทีก็ตาม

ล่าสุด รายงานวิเคราะห์ของลีดเดิลโอ บริษัทวิจัยด้านการตลาด ระบุว่า ตลาดยาสมุนไพรจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะทำรายได้มากถึง 844,000 ล้านหยวน (123,000 ล้านดอลลาร์)ในปี 2566 และความต้องการยาสมุนไพรจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้ตลาดนี้ขยายตัวประมาณ 6% ตั้งแต่ปี 2562 เพิ่มขึ้นจากที่มีอัตราการเติบโตเพียงแค่ 2.1% ระหว่างปี 2557 และ 2561

การเพิ่มขึ้นของยอดขายยาสมุนไพรจีน นอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา เพราะในตัวยาสมุนไพรจีนมีส่วนประกอบของสัตว์ป่าประเภทต่างๆรวมอยู่ด้วยแล้ว ยังเป็นการคุกคามความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้สัตว์ป่าหลายชนิดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ โดยเฉพาะเสือ แรด และตัวนิ่ม

ยอดขาย 'ยาสมุนไพรจีน' พุ่งหลังไวรัสโคโรน่าระบาด