'นพ.สุกิจ' ป้อง 'ชวน' เป็นกลางไม่ยื้อญัตติกดบัตรแทนกัน

'นพ.สุกิจ' ป้อง 'ชวน' เป็นกลางไม่ยื้อญัตติกดบัตรแทนกัน

"นพ.สุกิจ" ป้อง "ชวน" เป็นกลางไม่ยื้อญัตติกดบัตรแทนกัน ย้ำยื่นญัตติด่วนต่อสภาฯ จะผ่านขั้นตอนการพิจารณา หากไม่เข้าข่ายข้อบังคับให้บรรจุเป็นญัตติธรรมดา

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 63 นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรสั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8-9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขอให้ ส.ส. ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแต่งกายไว้อาลัยในวันที่ 12 ก.พ. และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันดังกล่าว จะมีการยืนไว้อาลัยในที่ประชุมสภาด้วย

นพ.สุกิจ กล่าวถึงกรณี นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ระบุ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วางตัวไม่เป็นกลาง โดยไม่สั่งบรรจุญัตติการตั้งคณะ กรรมาธิการตรวจสอบการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เป็นวาระเร่งด่วน ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ได้ชี้แจงไปหลายรอบแล้วว่า การยื่นญัตติด่วนต่างๆ ต่อสภาฯ จะผ่านขั้นตอนการพิจารณาของกลุ่มงานพระราชบัญญัติและญัตติ และส่งต่อให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้รับผิดชอบเรื่องการเสนอญัตติต่างๆ พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่เข้าข่ายญัตติด่วนตามข้อบังคับการประชุมข้อ 50 จึงให้บรรจุเป็นญัตติธรรมดาในเรื่องเสนอใหม่

"ส่วนเรื่องการเสียบบัตรแทนกันนั้น นายชวน สั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสรุปข้อมูลเรื่องการกดบัตรลงคะแนนแทนกันเสนอต่อนายชวน คาดว่าจะเสนอได้ในวันที่ 11ก.พ.นี้ เพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการต่อไป" นพ.สุกิจ กล่าว