'อธิรัฐ' แจงไม่อนุญาต 'เวสเตอร์ดัม' จอดท่าเรือของไทย ย้ำป้องกันไวรัสโคโรน่า

'อธิรัฐ' แจงไม่อนุญาต 'เวสเตอร์ดัม' จอดท่าเรือของไทย ย้ำป้องกันไวรัสโคโรน่า

รมช.คมนาคม แจงไม่อนุญาต "เวสเตอร์ดัม" จอดทุกท่าเรือของประเทศไทยแล้ว ย้ำป้องกันไวรัสโคโรน่า

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าเรือ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี วันที่ 13 กุมภาพันธ์ หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรน่า 2019 นั้น

ในเรื่องนี้ยืนยันว่าทางตัวแทนเรือดังกล่าวได้มีการประสานงานมายัง กรมเจ้าท่า (จท.) เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) จริงเพื่อขออนุญาตที่จะเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเนือแหลมฉบัง ดังนั้นทาง กรมเจ้าท่า และ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีการประสานงานและประชุมร่วมกัน รวมถึงได้มีการประสานงานประชุมทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าจะไม่ให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าเรือในเขตประเทศไทยอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันได้แจ้งไปยังผู้ประสานงานของเรือดังกล่าวว่าประเทศไทยไม่อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าแน่นอน

ทั้งนี้เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสามารถดำเนินการได้อย่างเคร่งครัด ประกอบกับ เมื่อมีการะแสข่าวออกไปผ่านสื่อโชเชียล ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก และการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวว่าเรือจะเข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังก็เกิดจากบริษัทเรือ และตัวแทนที่มาประสานงานโพสต์ข้อความ ประชาสัมพันธ์ออกไป ในขณะที่ทางกรมเจ้าท่าที่มีหน้าที่ในการออกใบอนุญาต ไม่ได้มีการอนุญาตและตอบปฏิเสธออกไป