ผบ.ทบ.แถลงสื่อ ลำดับเหตุทหารบุกค่าย ชิงปืนกราดยิงโคราช 30 ศพ

ผบ.ทบ.แถลงสื่อ ลำดับเหตุทหารบุกค่าย ชิงปืนกราดยิงโคราช 30 ศพ

"พล.อ.อภิรัชต์" ผบ.ทบ. แถลงสื่อ ลำดับเหตุทหารบุกค่าย ชิงปืนกราดยิงโคราช 30 ศพ แจงมูลเหตุเพราะ "ไม่ได้รับความเป็นธรรม" จากผู้บังคับบัญชา

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) กรณีเหตุการณ์สังหาร จนท. และประชาชน ที่จังหวัดนครราชสีมา ดังนี้ 1.ขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อญาติผู้เสียชีวิต จากการที่ทหารในสังกัดกองทัพบกเป็นผู้ก่อเหตุ

2.ลำดับเหตุการณ์ เริ่มเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ 8 ก.พ. เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้ก่อเหตุได้สังหารคู่กรณีและญาติ โดยขนอาวุธปืนของส่วนตัว จำนวน 5 ชนิดไปก่อเหตุ เวลาต่อมา 15.00 น. ใช้รถยนต์ส่วนตัวขับเข้าค่ายทหาร ใช้ปืนพกส่วนตัว ใช้ข่มขู่ทหารยามรักษาให้ส่งมอบปืน HK 33 พร้อมกระสุนอีก 40 นัด

อ่านข่าว : ผบ.ทบ.แถลงทั้งน้ำตา กรณีกราดยิงประชาชนที่โคราช 
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/865767

158142512786

เมื่อผู้ก่อเหตุขู่ทหารรักษาการจึงมอบให้ ผู้ก่อเหตุขับรถต่อถึงคลังกระสุน ใช้ปืน HK 33 กราดยิงใส่พลทหารฯที่เฝ้าอยู่จนเสียชีวิต แล้วใช้ปืนลูกซองยิงกุญแจและปล้นปืน HK 33, ปืนกล M 60 และใช้ปืนยิงยามฝั่งตรงข้ามได้รับบาดเจ็บ และขับรถมิตซูฯ ไปขโมยรถจี๊ปดัดแปลงไม่ใช่รถฮัมวี่อย่างที่เข้าใจ แล้วขับชนประตูไปในคลังกระสุน เพื่อขโมยกระสุน 700 นัด และขับรถออกจากค่ายทหาร ไปกราดยิงทหารและตำรวจ เด็กและประชาชน ตามเหตุการณ์ที่ได้ทราบอยู่แล้ว

3.สาเหตุและมูลเหตของผู้ก่อเหตุ เนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา เกี่ยวกับการชื้อขายที่ดิน จึงทำให้เกิดแรงจูงใจ แต่นาทีเขาสังหารคู่กรณีนั้น เขากลายเป็นอาชญากรไม่ใช่ทหารแล้ว

4.มาตรการดูแลอาวุธปืนและกระสุน แต่บางหน่วยอาจหย่อนยานก็ต้องลงโทษต่อไป ไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอก แต่เพราะผู้ก่อเหตุรู้ภายในค่ายดี เพราะเป็นจนท.ในค่ายทหารอยู่แล้ว จึงรู้ว่าจะปล้นปืนอย่างไร