ผบ.ทบ.สั่งทภ.2 ดูแลพิธีศพ-เยียวยาคนเจ็บ-เสียชีวิต เหยื่อกราดยิงโคราช

ผบ.ทบ.สั่งทภ.2 ดูแลพิธีศพ-เยียวยาคนเจ็บ-เสียชีวิต เหยื่อกราดยิงโคราช

ผบ.ทบ. สั่งการทภ.2 ดูแลจัดการพิธีศพ-เยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงโคราช เผย 1 ใน 2 พลทหารอาการสาหัส

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.63 ..หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ยุติลงและอยู่ในระหว่างการทำงานของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับด้านคดีในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน การรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ การจัดการด้านพิธีศพ การเยียวยาช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกอื่นๆให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยพล..อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) กำชับให้กองทัพภาคที่ 2 เข้าอำนวยความสะดวกทั้งปวงเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือและประสานงานกับทุกภาคส่วนให้การทำงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความราบรื่น รวดเร็วในทุกๆด้านตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี 

..หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผบ.ทบ.ยังมอบหมายให้หน่วยทหารในแต่ละพื้นที่เข้ารับผิดชอบในการประสานงาน อำนวยความสะดวกและดูแลการจัดพิธีศพของผู้เสียชีวิตทุกรายให้เป็นไปอย่างสมเกียรติและตรงตามความประสงค์ของครอบครัวและญาติตามภูมิลำเนาที่จัดพิธีศพ โดยมีผู้แทนจากกองทัพบก  กองทัพภาคที่ 2 ร่วมในพิธี  ส่วนผู้บาดเจ็บได้มีการจัดผู้แทน เข้าเยี่ยมเยียนสอบถามความต้องการต่างๆในระหว่างการรักษาอาการตามโรงพยาบาลทุกคน

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า ในส่วนกำลังพลของกองทัพบกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้มีกำลังพลเสียชีวิต 3 นาย ได้แก่ พ.อ.อนันต์ฐโรจน์  กระแสร์ ผู้บังคับกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 เสียชีวิตในที่เกิดเหตุที่บ้านพัก ได้เคลื่อนศพไปไว้ที่วัดกลางเมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีกำหนดสวดพระอภิธรรม วันที่ 10-12 ก.พ. และพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 13 ก.พ. เวลา 16.00 น. ส่วนร.อ.ศิริวัฒน์  แสงประสิทธิ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4914 กรมทหารพรานที่ 49 ซึ่งเป็นผู้ผ่านมาประสพเหตุถูกยิงเสียชีวิต ได้เคลื่อนย้ายไปบำเพ็ญกุศลที่ วัดสำโรง ต.นาหลวงเสน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช กำหนดสวดพระอภิธรรม วันที่ 11-16 ก.พ. และพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 17 ก.พ. เวลา 16.00 น. ขณะที่พลทหารเมธา  เลิศศิริ  สังกัดกองพันสรรพวุธกระสุน 22 กองบัญชาการช่วยรบ 2 ซึ่งเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เวรรักษาการณ์ มีกำหนดบำเพ็ญกุศล ณ ภูมิลำเนา ที่ วัดโพธิสมภรณ์(พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีกำหนดเคลื่อนศพออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 11 ก.พ. เวลา 07.00 น.

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้มีกำลังพลอีก 2 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์และยังอยู่ระหว่างการรักษาอาการที่ โรงพยาบาลค่ายสุรนารี คือ พลทหาร อรรถพล วงศ์พล บาดเจ็บที่ช่องท้องและขา ได้รับการผ่าตัดอาการปลอดภัย  และพลทหาร โชคชัย มูลจันทา บาดเจ็บที่ช่องท้อง หลังผ่าตัดยังต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมากองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ได้เข้าประสานการช่วยเหลือในพิธีศพของ ด.ช.รัชชานนท์ กาญจนเมธี นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 รร.บุญวัฒนา เสียชีวิตบริเวณหน้าวัดป่าศรัทธารวาม โดยทางหน่วยได้เข้าประสานด้านหลักฐานที่รพ.มหาราชสนับสนุนโลงศพ พร้อมทำการเคลื่อนย้ายศพมาบำเพ็ญกุศล ณ วัดสามัคคี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทั้งนี้มณฑลทหารบกที่ 21 จัดกำลังพลช่วยงานบำเพ็ญกุศลในทุกวัน