อว.หางานให้ นศ.ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง

อว.หางานให้ นศ.ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง

อว.หางานให้ นศ.ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง พร้อมเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.63 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมผู้บริหาร อว. ได้เดินทางมาที่อาคารรัตนเวชพัฒน์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (รพ.มทส.) เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 24 ราย ที่ประสบเหตุจากเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 จ.นครราชสีมา โดยนายสุวิทย์ ได้นำกระเช้าดอกไม้มามอบให้กำลังใจ

จากนั้นนายสุวิทย์ กล่าวว่า มีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่ทำงานพาร์ทไทม์ในห้างสรรพสินค้า Terminal 21 ซึ่งจากเหตุดังกล่าวอาจทำให้ต้องหยุดทำงานและสูญเสียรายได้พิเศษที่ต้องนำไปช่วยเหลือครอบครัว ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทั้งหมดหางานให้นักศึกษาทำเพื่อไม่ให้ขาดรายได้ในระหว่างนี้ไปก่อน รวมทั้งให้ประสานกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจ เพื่อจัดหางานช่วยนักศึกษาบรรเทาความเดือดร้อน

ที่สำคัญ ทีม รพ. มทส. ได้เตรียมเปิดเพจให้คำปรึกษาด้านปัญหาสุขภาพจิตโดยมีทีมจิตแพทย์จาก รพ.มทส. สำนักวิชาแพทยศาสตร์ และสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ คอยให้คำปรึกษา พร้อมจัดทำแผนผังขั้นตอนการปฏิบัติงานรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ทั้งเตรียมความพร้อม การตั้งทีมสุขภาพจิต มทส. เพื่อทำความเข้าใจภาวะป่วยทางจิตหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ (PTSD) และการเยียวยารักษาอย่างถูกวิธี พร้อมแผนผังการทำงาน และการส่งรักษาต่อไป โดยหลังจากนี้ตนจะสั่งการให้ทุกมหาวิทยาลัยจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาด้านปัญหาสุขภาพจิต เพื่อให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตกับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยต่อไป