ผ่าโลก 'โมบายเกมเมอร์' ไทยติดอันดับภูมิภาค

ผ่าโลก 'โมบายเกมเมอร์' ไทยติดอันดับภูมิภาค

โอเพ่น ซิกนัล เผยรายงานประสบการณ์การเล่นเกมมือถือในยุคนี้ พบไทยติดอันดับ 42 ของโลก หากเทียบในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไทยทำคะแนนเป็นอันดับ 8 และมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคนี้

โอเพ่น ซิกนัล (Opensignal) ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือ และกำหนดมาตรฐานระดับโลก เผยรายงานประสบการณ์การเล่นเกมมือถือในยุคนี้ พบ "ไทย" ติดอันดับ 42 ของโลก ซึ่งจัดอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็น 71.7 คะแนน และหากเทียบในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไทยทำคะแนนเป็นอันดับ 8 และมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคนี้ (61.1 คะแนน) สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย รวมถึงอินโดนีเซีย โดยตามหลังประเทศเวียดนามที่อยู่ในอันดับ 7 เพียง 0.5 คะแนน

รายงาน ระบุว่า มีผู้เล่นเกมมือถือใน 4 ประเทศเท่านั้น ที่เพลิดเพลินกับประสบการณ์การเล่นเกมในระดับดีมาก เกมเมอร์ในประเทศสิงคโปร์มีประสบการณ์เล่นเกมมือถือแบบมัลติเพลย์เยอร์บนโมบายอินเทอร์เน็ตดีที่สุดครองอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศญี่ปุ่นติดอันดับ 3 ขณะที่ สาธารณรัฐเช็ก ยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผู้เล่นเกมได้รับประสบการณ์การเล่นเกมมือถือในระดับสูง

  • ส่องประสบการณ์โมบายเกมอีสปอร์ต

หากวิเคราะห์จากประเทศที่ตลาดอีสปอร์ตมาแรง พิจารณาจากรายได้ของผู้เล่น กลับพบว่า พวกเขาได้ระดับประสบการณ์การเล่นเกมที่ต่ำกว่ามาตรฐาน สหรัฐอยู่ในอันดับสูงสุดในแง่การทำรายได้จากอีสปอร์ตก็จริง แต่มีประสบการณ์เล่นเกมมือถือในอันดับที่ 35 เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศอันดับ 2 หากดูจากรายได้ของอีสปอร์ต แต่กลับอยู่ในอันดับที่ 14 ในด้านประสบการณ์เกมมือถือซึ่งต่ำกว่าตลาดชั้นนำอยู่มาก

ขณะที่ 31% ของประเทศในแถบเอเชีย มีประสบการณ์เล่นเกมในระดับที่แย่ อีก 27% อยู่ในระดับปานกลาง และ 15% อยู่ในระดับดี มีเพียง 8% อยู่ในระดับดีมาก โดยประสบการณ์การเล่นเกมของตลาดเกมหลักๆ ในเอเชีย อยู่ในระดับปานกลาง เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ขณะที่อินโดนีเซียอยู่ในระดับที่ไม่ดีนัก

ประเทศในแถบยุโรปส่วนใหญ่ติด 20 อันดับแรก โดยประเทศจากภูมิภาคอื่นๆ มีเพียง ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น เท่านั้น ที่รวมอยู่ใน 20 อันดับแรก อย่างไรก็ตามตลาดเกมสำคัญบางประเทศในยุโรปกลับมีอันดับลดลงอย่างมาก เยอรมนีรั้งอันดับ 21 ขณะที่สหราชอาณาจักรอยู่ที่ 29 และอิตาลีอยู่ต่ำลงไปถึงอันดับที่ 39

กลุ่มเกมที่นำมาทดสอบครั้งนี้ ประกอบด้วย เกมแนวกีฬา เกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) และ เกมแนว Battle Royale พบว่า นักออกแบบเกมพยายามลดปัญหาเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เสถียรผ่านเทคนิคหลายอย่าง ซึ่งมักอาศัยเทคโนโลยีเอไอ เข้ามาแทนที่ผู้เล่นเพื่อให้เกมดำเนินต่อไปไม่สะดุด

  • แนวเกมต่างส่งผลต่อปริมาณดาต้า

รายงานฉบับนี้ระบุว่า เกมเมอร์ชาวดัตช์คว้าอันดับหนึ่งสาวกเกมแนว Battle Royale ดันสิงคโปร์ร่วงมาอยู่อันดับ 2 เกมประเภทนี้มีเกมที่ได้รับความนิยมหลายเกม เช่น Fortnite, Garena Free Fire และ PUBG โดยประเทศเกาหลีใต้ ไต่ขึ้น 4 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 10 เทียบจากประสบการณ์เกมมือถือโดยรวม สิ่งนี้บ่งชี้ว่าประเภทเกมที่ต่างกันตอบสนองต่อสภาพของเครือข่ายมือถือที่แตกต่างกันไป มีผู้เล่นใน 7 ประเทศเพลิดเพลินกับประสบการณ์เกมแนว Battle Royale ต่อสู้บนมือถือในระดับดีมาก

รายงานฉบับนี้ใช้การวิเคราะห์ประสบการณ์ของโมบายล์เกมเมอร์ที่เล่นเกมประเภทมัลติเพลเยอร์ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการแบบเรียลไทม์ ภายใต้หัวข้อ เครือข่ายโทรศัพท์ส่งผลต่อประสบการณ์การเล่นเกมมือถือแบบมัลติเพลเยอร์อย่างไร ซึ่งรวมถึงเวลาแฝง ปริมาณดาต้าที่ใช้ในการเล่นเกม และความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อพิจารณาผลกระทบต่อการเล่นเกมและประสบการณ์การเล่นเกมมัลติเพลเยอร์โดยรวม 

  • อีสปอร์ตยังน่าจับตา 'มาแรง'

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีผลสำรวจ Global entertainment and media outlook ของบริษัทไพร์ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส (PwC) ได้มีการประมาณการณ์ตลาดเกม โดยเฉพาะอีสปอร์ต ที่กำลังเป็นหนึ่งในตลาดอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงที่น่าจับตามอง 

พีดับบลิวซี คาดว่า ปี 2564 รายได้อีสปอร์ตทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 874 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่นล้านบาทเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 21.7% (ในช่วงปี2560-2564) ซึ่งอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตรวดเร็วในระดับโลก ยังส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทยมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง

ปัจจัยหลักมาจากจำนวนรายการการแข่งขันระดับโลก และจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นข้อมูลจากเฟซบุ๊คแสดงให้เห็นว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่การสตรีมมิ่งเกมได้รับความนิยมสูงสุด มีรายงานด้วยว่า วิดีโอเกมและอีสปอร์ตกลายเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด มูลค่า 33,000 ล้านบาท ในปี 2566 โตเฉลี่ยต่อปีที่ 7.7% และปี 2563 ไทยยังติดอันดับ 5 ประเทศแรกที่มีการรับชมไลฟ์สดการเล่นเกมบนเฟซบุ๊คมากที่สุด สะท้อนความนิยม การยอมรับที่ดีต่อกีฬาอีสปอร์ต แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านจากอุตสาหกรรมเกมของไทย ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่เล่นเกมเพื่อสันทนาการ สู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ