'เพียรหยดตาล' หยดน้ำตาลมะพร้าวจากความเพียร

'เพียรหยดตาล' หยดน้ำตาลมะพร้าวจากความเพียร

ทำความรู้จักวิสาหกิจชุมชนที่ชื่อ “เพียรหยดตาล” กับการอนุรักษ์อาชีพการทำน้ำตาลมะพร้าว ซึ่งอยู่คู่ชุมชนชาวแม่กลองมายาวนาน เปิดรับบุคคลภายนอกให้ได้เข้ามาเรียนรู้การทำขั้นตอนการทำน้ำตาลมะพร้าวและวิถีชีวิตของชุมชน ผ่านกิจกรรมรูปแบบท่องเที่ยววิถีชุมชน

เมื่อเราเอ่ยถึง “น้ำตาล” สิ่งแรกที่นึกถึงคือ น้ำตาลทรายที่เป็นเกล็ดสีขาวจากอ้อย สำหรับเพิ่มความหวานในอาหาร รวมไปถึงเครื่องดื่ม แต่อีกหนึ่ง “น้ำตาล” ที่ค่อย ๆ หายไปจากร้านค้าปลีกทั่วไปคือน้ำตาลที่ผลิตจากต้นมะพร้าว อาจเป็นเพราะกรรมวิธีการผลิตที่ค่อนข้างละเมียดกว่าน้ำจากอ้อย อาจเป็นเพราะกลไกทางการตลาดที่ไม่เป็นธรรม หรืออาจเป็นเพราะสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้พื้นที่การเพาะปลูกต้นมะพร้าวได้รับผลกระทบ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด วันนี้ อาชีพการทำน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ กำลังหมดไปจากชุมชน

“เพียรหยดตาล” (Pleanyodtarn) หยดน้ำตาลจากความเพียร คือกลุ่มคนที่มีความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์การทำน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ ด้วยกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมให้กลับมามีลมหายใจอีกครั้ง เรียกได้ว่าปัดฝุ่นเตาตาลที่มีอายุกว่า 30 ปีให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

158131221197

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาไม่สามารถทำได้เพียงแค่หาพื้นที่จำหน่ายก้อนน้ำตาลมะพร้าวเท่านั้น แต่จะต้องสร้าง “ความเข้าใจ” ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค และที่ขาดไม่ได้คือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชาวสวนผู้ผลิตกับผู้บริโภคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เช่น การจัดรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชนเพื่อให้คนทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ขั้นตอนการทำน้ำตาลมะพร้าว และวิถีชีวิตของชุมชนผ่านกิจกรรมรูปแบบต่างๆ

158131223935

อาทิ การเยี่ยมชมโรงเคี่ยวน้ำตาลที่ในอดีตเคยเคี่ยวตาลได้ถึงวันละ 300 กิโลกรัม การเยี่ยมชมบ้านลุงจิต สวนมะพร้าวน้ำหอม หรือการชมวิธีการขึ้นตาล ตัดดอกมะพร้าวเพื่อนำไปทำเป็นน้ำตาล เป็นต้น รวมไปถึงการสร้างเครือข่าย “ทางมะพร้าว” เพื่อตอกย้ำการอนุรักษ์สานต่อการทำน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “เพียรหยดตาล” มีน้ำหวานดอกมะพร้าว (Coconut Flower Nectar) และน้ำตาลดอกมะพร้าวอินทรีย์ (Organic Coconut Sugar) ที่พร้อมส่งตรงจากเตาตาล

158131227221

“เพียรหยดตาล” จึงกลายเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการสร้างแบรนด์ที่ไม่ได้มุ่งขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นน้ำตาลมะพร้าวแท้ๆ เท่านั้น แต่เป็นสร้างประสบการณ์เพื่อให้ผู้บริโภค หรือคนทั่วไปได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวสวนผู้อยู่เบื้องหลังน้ำตาลมะพร้าวทุกก้อนผ่านรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยว เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ (Brand Relationships) และตอกย้ำให้เห็นถึงหัวใจสำคัญของชื่อแบรนด์ที่เกิดจากความเพียรในการทำน้ำตาล และความเพียรเพื่อหวังว่าในอนาคตจะมีคนมาสืบสานทำน้ำตาลมะพร้าวต่อไป ...