เจาะที่มา 'รางวัลออสการ์' อะไรซ่อนอยู่ในหุ่นถือดาบบนม้วนฟิล์ม?

เจาะที่มา 'รางวัลออสการ์' อะไรซ่อนอยู่ในหุ่นถือดาบบนม้วนฟิล์ม?

ส่องความหมายและความเป็นมาที่ซ่อนอยู่ในรูปปั้น "ออสการ์" หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า รางวัล Academy Award of Merit ที่มีการจัดงานมอบให้บุคลากรในวงการภาพยนตร์มายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.1929 โดย 'ออสการ์ 2020' ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 92

ทราบผลกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการประกาศรางวัล "ออสการ์ 2020" ที่มีนักแสดงนำ นักแสดงสมทบทั้งชายหญิง ผู้กำกับ รวมถึงทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลิวูด แต่ปีนี้ผลการตัดสินถือว่าพลิกประวัติศาสตร์มาก เพราะเป็นครั้งแรกในวงการฮอลลีวูดที่มีภาพยนตร์ที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเลยทั้งเรื่องอย่าง "Parasite" สามารถคว้ารางวัล "ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี (Best Picture)" ไปครองได้อย่างเซอร์ไพรส์กันสุดๆ นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คว้าตุ๊กตาทอง "ออสการ์ 2020" ได้จากรางวัลในสาขาอื่นๆ อีกสามรางวัล ได้แก่ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม รวมทั้งหมดกวาดไปถึง 4 รางวัล

งานนี้ทำเอาทีมงานภาพยนตร์เรื่อง "Parasite" ยิ้มแก้มปริกันถ้วนหน้า เพราะสำหรับคนทำหนังแล้ว "รางวัลออสการ์" ถือเป็นหมุดหมายที่สำคัญที่สุดของพวกเขา ในฐานะบุคลากรของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มีหน้าที่รันวงการภาพยนตร์ สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพเพื่อสะท้อนสังคมและมีส่วนช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงของสังคมทั่วโลกให้ดีขึ้น ถือเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติอย่างมาก ก่อนจะไปตามดูผลงานภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเหล่านี้ มาทำความรู้จัก "รางวัลออสการ์" กันให้มากขึ้นอีกนิด

  • ต้นแบบ "รางวัลออสการ์" สร้างจากสัดส่วนของคนจริงๆ

รูปปั้นตุ๊กตาทองรางวัลออสการ์อันทรงคุณค่านี้ ผ่านการออกแบบจากฝีมือ Cedric Gibbons ซึ่งเป็นผู้กำกับศิลป์ของเอ็มจีเอ็มและเป็นหนึ่งในสมาชิกเก่าแก่ของออสการ์ด้วย โดยเขาได้ใช้เรือนร่างเปลือยของนักแสดงเม็กซิโกคนหนึ่งชื่อว่า Emilio Fernandez ที่ภรรยาของเขาได้แนะนำให้รู้จักมาใช้เป็นแบบในการทำรูปปั้น

มีบันทึกว่า ในขณะที่ "เซดริก กิบบอนส์" กำลังออกแบบรูปปั้นรางวัลออสการ์อยู่นั้น เขาต้องการใครสักคนมาเป็นต้นแบบให้ เผอิญว่าภรรยาของเขา "โดโลเรส เดล ริโอ" ได้แนะนำให้กิบบอนส์รู้จักกับเฟอร์นันเดส และเฟอร์นันเดสเองก็ยินยอมใช้ร่างกายอันเปลือยเปล่ามาเป็นแรงบันดาลใจให้เขาออกแบบหุ่นออสการ์รุ่นแรก โดยรูปปั้นตุ๊กตาที่ออกมานั้นมีสัดส่วนรูปร่างที่เหมือนรูปร่างจริงของเฟอร์นันเดส คือ หน้าเหลี่ยม ไหล่กว้าง และสะโพกเล็ก

158132522518  

Cedric Gibbons ผู้ออกแบบหุ่นรางวัลออสการ์ ภาพจาก : https://www.imdb.com

โดยมีทีมงานช่วยร่างแบบบนดินเหนียวแล้วทำแม่พิมพ์ตุ๊กตารางวัลออสการ์ออกมา แล้วเทโลหะเงินหล่อรูปปั้นลงแม่พิมพ์โดยใช้ส่วนประกอบดีบุก 92.5% ทองแดง 7.5% เมื่อแกะแบบออกจากพิมพ์ก็นำไปชุบด้วยทองคำอีกครั้ง โดยในส่วนฐานของรูปปั้นได้เพิ่มเข้ามาในภายหลัง แต่เดิมฐานจะทำจากหินอ่อน แต่ต่อมาในปีค.ศ. 1945 มีการเปลี่ยนเป็นวัสดุโลหะแทน

สำหรับแม่พิมพ์ต้นฉบับของรูปปั้นรางวัลออสการ์นั้นถูกทำขึ้นในปี ค.ศ.1928 ที่ C.W. Shumway & Sons Foundry ในบาทาเวีย รัฐอิลลินอยส์ แต่การผลิตจริงๆ ถูกนำแม่พิมพ์นั้นมาผลิตรูปปั้นขึ้นที่เมืองโดยบริษัท R.S. Owens ในแต่ละปีรูปปั้นรางวัลออสการ์จะถูกผลิตอย่างน้อยจำนวนประมาณ 40 ตัว หากมีรูปปั้นใดทำออกมาแล้วไม่มีคุณภาพ รูปปั้นนั้นจะถูกตัดเป็นสองท่อนแล้วนำไปหลอมละลายเพื่อทำใหม่ 

158132522573

  • รูปปั้นหุ่นตุ๊กตาทองแฝงนัยยะสำคัญ

รูปปั้นตุ๊กตาทองของรางวัล Academy Award of Merit หรือรางวัลออสการ์ เป็นรูปอัศวินถือดาบครูเสด ในลักษณะเอาปลายแหลมปักลงดิน ยืนบนม้วนแผ่นฟิล์ม 5 แฉก ตัวรูปปั้นมีขนาดสูง 13 นิ้วครึ่ง (34 เซนติเมตร) น้ำหนัก 8 ปอนด์ครึ่ง (3.85 กิโลกรัม) ทำจากเงินบริตทานเนีย (Britannia Silver) ชุบด้วยทองคำ วางอยู่บนฐานที่ทำจากโลหะสีดำ ตรงส่วนฐานที่เป็นม้วนแผ่นฟิล์มนั่นจะเป็นที่จารึกสาขาต่างๆ ของรางวัลออสการ์

สำหรับสัญลักษณ์สำคัญและความหมายแฝงของตุ๊กตาทองรางวัลออสการ์ ได้แก่ 

- อัศวินถือดาบครูเสดปลายแหลมชี้ลงพื้น หมายถึง ความสำเร็จ ความมุ่งมั่น ความพยายามจนเอาชนะอุปสรรคได้ เปรียบได้กับอัศวินที่ต่อสู้เพื่อชัยชนะของตนเอง

- ตัวอัศวินยืนอยู่บนม้วนฟิล์ม 5 แฉก หมายถึง รางวัลที่จะมอบให้บุคลากรทางภาพยนตร์ในยุคอดีตมีเพียง 5 สาขาได้แก่ นักแสดงนำยอดเยี่ยม, เขียนบทยอดเยี่ยม, กำกับการแสดงยอดเยี่ยม, อำนวยการสร้าง และเทคนิคพิเศษ จนกระทั่งปี ค.ศ.1945 เป็นต้นมา จึงได้มีการเพิ่มรางวัลออสการ์ในสาขาต่างๆ ให้หลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น

158132522585

  • ชื่อ "รางวัลออสการ์" ใครเป็นคนตั้ง?

มีการสันนิษฐานว่าชื่อรางวัลที่เรียกว่า "ออสการ์" มีที่มาจากนักแสดงหญิงคนหนึ่งชื่อว่า "เบตตี้ เดวิส" (Bette Davis) เธอได้กล่าวว่าเป็นผู้ตั้งชื่อรางวัลนี้จากชื่อสามีคนแรกของเธอ “แฮมมอน ออสการ์ นิลสัน” (Harmon Oscar Nelson) ซึ่งนิตยสารไทม์ก็ได้กล่าวถึงชื่อรางวัลออสการ์ในบทความเกี่ยวกับงานประกาศ Academy Awards ครั้งที่ 6 เมื่อปี 1934 ขณะที่เบตตี้ขึ้นรับรางวัลด้วย

แต่ก็มีอีกข้อสันนิษฐานหนึ่งเล่าต่อๆ กันมาว่า ชื่อนี้มาจากหนึ่งในพนักงานและเลขาฯ ของผู้บริหารสถาบันชื่อ "มากาเร็ต เฮอริค" (Magaret Herrick) เธอได้ชมการมอบรางวัลในปี 1931 และได้เห็นรูปปั้นบนถ้วยรางวัลที่ทำให้เธอนึกถึงลุง "ออสการ์" (Oscar) ของเธอ จึงเรียกถ้วยรางวัลนี้ว่าออสการ์มาโดยตลอด เพราะฟังดูมีตัวตน และเรียกไม่ยากเหมือนชื่อ "Academy Awards"

จากนั้นในการประกาศรางวสัลปีถัดๆ มาก็มีผู้คนเรียกขานคำนี้ตามกกันมาเรื่อยๆ ต่อมาทางสถาบันได้ยอมรับให้ชื่อออสการ์เป็นชื่อเล่นอย่างเป็นทางการของ Academy Awards ในปี 1939 แต่อย่างไรก็ตามทั้งคำว่า Oscar และ Academy Awards ต่างก็เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของสถาบันนี้

158132522525

------------------------

อ้างอิง:

https://www.oscars.org/oscars/statuette

http://www.bbc.com/culture/story/20160219-who-was-oscar-a-history-of-the-academy-awards-statuette

https://thepeople.co/emilio-fernandez/

https://www.trueplookpanya.com/blog/content/51373/-timhis-tim-entmov-ent-

https://www.designboom.com/design/the-oscar-statue-a-brief-history-02-27-2017

https://www.baanlaesuan.com/51503/design/design-update/product/the-oscar-statue-design