ทบ.แจง ทหารขโมยอาวุธได้ 'ไม่เคยพบมาก่อน'

ทบ.แจง ทหารขโมยอาวุธได้ 'ไม่เคยพบมาก่อน'

"โฆษกกองทัพบก" แจงการดูแลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยทหาร เป็นไปตามระเบียบ มีการปิดล็อก-เวรยาม แต่เหตุกราดยิงโคราชไม่เคยพบมาก่อน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.63 พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการดูเเลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยทหาร โดยเฉพาะเหตุกราดยิง จ.นครราชสีมา ว่า เบื้องต้นยังไม่พบการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบ หรือข้อกำหนดของราชการ มั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยในภาพรวม โดยเฉพาะสถานที่เก็บอาวุธหรือสิ่งหวงห้าม มีระบบการปิดล๊อคและจัดให้มีเจ้าหน้าที่เวรยามเฝ้ารักษาการณ์ ส่วนช่วงเวลาปกติจะมีระบบการตรวจสอบ กำกับดูแลที่เคร่งครัดตามนโยบายผู้บังคับบัญชา แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าปกติ ไม่เคยพบมาก่อน เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลในหน่วยดังกล่าว เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์คงคุ้นเคย และไม่คาดคิดว่าจะเข้ามาจู่โจม ทำร้ายกันด้วยความรุนเเรง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ทบ. แจง คนร้ายกราดยิงโคราช ขโมยอาวุธปืน HK11 - M60 และกระสุน 776 นัด

ส่วนการจะเข้าถึงอาวุธในคลังได้ ผู้ก่อเหตุ ต้องใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ รวมถึงต้องใช้อาวุธยิงทำลายเพื่อปลดล๊อดกุญแจคลัง จึงจะเข้าไปเอาของภายในได้ และขณะนี้ทางหน่วยอยู่ในขั้น ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุดเป็นลำดับแรก เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย คงพิสูจน์ทราบเหตุการณ์อีกครั้ง โดยเฉพาะกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่เวรยาม เพื่อนำไปปรับมาตราการที่ใช้อยู่ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น