ส่งทีมวิกฤตสุขภาพจิต ปฐมพยาบาลจิตใจผู้ได้รับบาดเจ็บยิงกราดโคราช

ส่งทีมวิกฤตสุขภาพจิต ปฐมพยาบาลจิตใจผู้ได้รับบาดเจ็บยิงกราดโคราช

กรมสุขภาพจิต ส่งทีมวิกฤตสุขภาพจิต เร่งปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้นผู้ได้รับบาดเจ็บ และญาติผู้เสียชีวิตเหตุพื้นที่กราดยิงในโคราช เบื้องต้นได้รับรายงานส่วนใหญ่ตกใจกลัว เครียด

จากกรณีจ่าสิบเอก จักรพันธ์ ถมมา สังกัดกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ได้นำอาวุธไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่และประชาชนในที่สาธารณะในจังหวัดนครราชสีมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหลายราย

นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองบริหารระบบบริการสุขภาพจิต กล่าวว่าขณะนี้ทางกรมสุขภาพจิต ได้มีการจัดทีมMCATT หรือทีมวิกฤตสุขภาพจิต ซึ่งจะเข้าไปทำงานร่วมกับหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลในพื้นที่จ.นครราชสีมา และจังหวัดอื่นๆ เพื่อเป็นการดูแลสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว 




โดยเบื้องต้น เท่าที่ได้มีทีมแพทย์ลงไปประเมินดูแลเบื้องต้น ทุกคนส่วนใหญ่มีอาการหวาดกลัว ตกใจ และเครียดจากเกิดเหตุการณ์ ทางทีมวิกฤตสุขภาพจิตได้มีการดูแลเบื้องต้น ปฐมพยาบาลทางใจ ซึ่งคนไหนที่มีอาการดีขึ้นก็จะให้กลับบ้านและจะมีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

“ทางกรมสุขภาพจิตได้การเตรียมทีมวิกฤตสุขภาพจิตทั้งในของกลางและในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และทีมสุขภาพจิตในพื้นที่ร่วมอีก 6 แห่ง ดูแลทั้งกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ ญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงกลุ่มเจ้าหน้าที่ของพื้นที่ในหน่วยงานอื่นๆ โดยมีการวางแผนไว้ 3 ระยะในการดูแล คือ ระยะแรกดูแลสภาพจิตใจเบื้องต้น ระยะที่สอง การดูแลติดตามเฝ้าระวัง และระยะที่สาม การฟื้นฟูสภาพจิตใจ แลเยื้องต้น ระยะถัดไป คือการดูแลติดตาม และระยะสุดท้าย คือฟื้นฟูสภาพจิตใจ”นายแพทย์บุรินทร์ กล่าว