Circular Co. I ทส. ลดขยะถุงหิ้วพลาสติกได้กว่า 3,750 ล้านใบ

Circular Co. I ทส. ลดขยะถุงหิ้วพลาสติกได้กว่า 3,750 ล้านใบ

นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รณรงค์ให้ประชาชนลดละเลิกใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วประเภทใช้ครั้งเดียว และสามารถช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกดังกล่าวลงไปได้ถึงประมาณ 3,750 ล้านใบแล้ว

แคมเปญ Everyday Say No To Plastic Bags เกิดจากการริเริ่มของ รมว.ทส. วราวุธ ศิลปอาชา ที่ให้นำแผนการลดละเลิกการใช้ถุงพลาสติกฯ ที่ตั้งเป้าดำเนินการในปีหน้ามาทำทันทีในปีนี้ หลังเกิดกรณีการตายของลูกพะยูนกำพร้ามาเรียมและสัตว์อื่นๆ ซึ่งพบต่อมาว่ากินขยะเข้าไปจนทำให้ต้องตายลง
หลังการรณรงค์อย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา แคมเปญได้รับการตอบรับของห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดังกว่า 75 แบรนด์ เข้าร่วมในโครงการงดแจกถุงฯ ในร้านค้าภายใต้แบรนด์ของตน ไม่ว่าจะเป็น 7-11, Tops, Tesco Lotus, และอื่นๆ
ซึ่งถุงพลาสติกฯ จากห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ ถูกระบุว่า มีสัดส่วนถึงหนึ่งในสามของถุงพลาสติกฯ ที่ใช้ในประเทศในแต่ละปี คือ 13,500 ล้านใบจากจำนวนทั้งหมดประมาณ 45,000 ล้านใบ
“ทส. ยังคงเดินหน้าร่วมกันกับพี่น้องประชาชน เพื่อรณรงค์ยกเลิกใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วอย่างต่อเนื่องในตลอดปี 2563 นี้” นายวราวุธกล่าว และให้สัมภาษณ์กับ UNDP ว่า ประชาชนตื่นตัวในเรื่องนี้มากขึ้น และเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย
โรงพยาบาลพลังงานแสงอาทิตย์แห่งที่ 7 สำเร็จตามเป้า
กองทุนแสงอาทิตย์และกรีนพีซ ร่วมเปิดตัวโรงพยาบาลแสงอาทิตย์แห่งที่ 7 ของประเทศไทย คือ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา
ด้วยการระดมทุนจากประชาชน ทำให้กองทุนฯ สามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์กำลัง 30 กิโลวัตต์ ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลปีละ 200,000 บาท
นอกจากนี้ยังเป็นการลดการพึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นตัวการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมลพิษทางอากาศ
ทั้งนี้ การรณรงค์ในรูปแบบดังกล่าว เพื่อนำเสนอทางเลือกพลังงานสะอาดในระดับชุมชนและครัวเรือน โดยทางกองทุนฯ กล่าวเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้ร่วมสนับสนุนให้ประเทศไทยมีระบบ Net Metering ซึ่งเป็นระบบหักลบกลบหน่วยค่าไฟตามจริงจากระบบโซลาร์เซลลล์
โดยโรงพยาบาลแก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ทำสำเร็จเป็นแห่งแรกในวันที่ 3 เมษายน ปี 2562