รวมยอด 'กราดยิงโคราช' เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บพุ่ง 57 ราย (12.00 น.)

รวมยอด 'กราดยิงโคราช' เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บพุ่ง 57 ราย (12.00 น.)

ด่วน! นายกฯ แถลงเหตุกราดยิงโคราช มีผู้เสียชีวิต 27 ราย รวมผู้ก่อเหตุ และบาดเจ็บ 57 ราย พร้อมระบุเหตุ "วิสามัญ" คนร้าย​เพราะยิงตอบโต้ ส่วนจัดการล่าช้าเพราะมีประชาชนจำนวนมาก เตรียมหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

158122602876

อ่านข่าวอัพเดท : ยอดล่าสุด ณ เวลา 16.15 น. (9 ก.พ.) ยอดผู้เสียชีวิตรวมเป็น 30 ราย (รวมเจ้าหน้าที่และ คนร้ายผู้ก่อเหตุ) บาดเจ็บ 57 ราย กลับบ้านได้แล้ว 25 ราย

วันนี้ (9 ก.พ.63) นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ ณ ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช เพื่อแถลงสรุปเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา วานนี้ (8 ก.พ.63) ซึ่งก่อเหตุโดย  จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา  จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก 

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่าน และขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายทุกคน พร้อมสรุปยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ณ เวลา 09.54 น. (9 ก.พ.63) สรุปยอดผู้เสียชีวิต 27 ราย (ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ 2 ราย และ ผู้ก่อเหตุ 1 ราย) บาดเจ็บ 57 ราย แบ่งเป็น กลับบ้านแล้ว 25 ราย แอดมิด​ 32 รายเข้าผ่าตัด​ 12​ รายใช้เลือดไป​ 64​ ยูนิต

ส่วนเรื่องสาเหตุ สอบสวนแล้วเป็นปัญหาเครียดส่วนตัวจากเรื่องการขายที่ดิน ทะเลาะกันมา 3 วัน ไม่คิดว่าจะรุนแรงขึ้น ปกติเขาไม่ใช่คนที่เลวร้ายอะไรแต่เหตุที่ทำไปถือว่าเลวร้ายมากๆ

158123087834

พร้อมกันนี้ ได้กล่าวเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ตนเองได้รับทราบเหตุการณ์มาโดยตลอด โดยเริ่มแรกได้จัดทีมระดับผู้บัญชาการลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์เบื้องต้นก่อน พอจัดกำลังเรียบร้อย แล้วจึงรวมพลกันที่เกิดเหตุ โดยมีทั้งผู้บัญชาการ และเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพื่อร่วมวางแผน ยุทธวิธี 

และได้กล่าวยอมรับว่า เมื่อวาน (8 ก.พ.) มีความกังวลเรื่องยุทธการ เนื่องจากมีคนติดอยู่จำนวนมาก ทำให้ทำตามแแบบแผนอย่างอเมริกาไม่ได้ 

ส่วนเรื่องการวิสามัญนั้น นายกฯ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย​ เนื่องจากคนร้ายยิงตอบโต้ ส่วนระยะเวลาที่ควบคุมเหตุได้ล่าช้า​ เนื่องจากมีประชาชนอยู่ในพื้นที่หากดำเนินการรุนแรงอาจได้รับลูกหลงบาดเจ็บจำนวนมาก จึงค่อยๆ เคลียร์พื้นที่

"เรามีความกังวลเรื่องยุทธการ โดยต้องใช้จากเบาไปหาหนัก เพราะปัญหา คือ มีประชาชนติดอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ยอมรับว่า ไม่ง่าย เพราะพื้นที่มี 6 ชั้น สิ่งสำคัญ คือ ช่วยหลือคนออกมาให้ได้ก่อน สุดท้ายไปจบที่ชั้นแอลจี ซึ่งอาคารนี้มีซอกมุมจำนวนมาก ไม่รู้ว่า มีคนหลบอยูตรงไหนบ้าง" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมเอ่ยยืนยันว่า การทำงานที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งได้รับข้อมูลว่า การบาดเจ็บและเสียชีวิตของประชาชนครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ยังเอ่ยยืนยันถึงเรื่อง การรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธของกองทัพว่า ​ไม่ได้ดูแลหละหลวมแต่ผู้ก่อเหตุได้วางแผนมาอย่างดีปล้นอาวุธปืน ยิงผู้คุมคลังก่อนเอาอาวุธมาให้ก่อเหตุกราดยิงประชาชน

1581230893100

"ครั้งนี้ ใช้เวลามากพอสมควร เพราะผู้ก่อเหตุเคลื่อนไปมา มีอาวุธร้ายแรง ทุกคนต้องมีบทเรียน ไม่ว่าจะทหาร ตำรวจ ไม่ว่าจะผม หรือใคร วันนี้เราต้องหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อทุกอย่างสามารถคลี่คลายได้โดยเร็ว" 

"สถานการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นใน ประเทศไทย ขอให้เป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย"
พล.อ. ประยุทธ์​ จันทร์โอชา

และกล่าวอีกว่า 

"สถานการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นใน ประเทศไทย ขอให้เป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวยืนยันเรื่องการรักษาพยาบาล ว่า รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ส่วนเรื่องพิธีศพนั้น ต้องขอให้ผ่านกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ ชันสูตรพลิกศพให้เสร็จสิ้นก่อน 

โดยเหตุการณ์กราดยิงที่มีผู้เสียจำนวนมากขนาดนี้นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยคงต้องมีการถอดบทเรียนไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำรอย