สธ.ย้ำ "ล้างมือให้สะอาด" สำคัญ ป้องกัน 'ไวรัสโคโรน่า'

สธ.ย้ำ "ล้างมือให้สะอาด" สำคัญ ป้องกัน 'ไวรัสโคโรน่า'

สธ. เน้นย้ำประชาชน ควรหมั่นล้างมือ ป้องกันเชื้อได้ดีที่สุด ผู้ป่วยควรใส่หน้ากาก คนปกติใส่หน้ากากเท่าที่จำเป็น ทำร่างกายให้แข็งแรงป้องกัน "ไวรัสโคโรน่า"

วันนี้ (8ก.พ.) ที่ กระทรวงสาธารณสุข รองศาสตราจารย์ (พิเศษ) นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กล่าวในงานแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า หน้ากากอนามัยที่เราใส่ สามารถป้องกันโรคได้ แต่ไม่ดีเท่าการล้างมือ การล้างมือจะป้องกันได้ดีกว่า เพราะหน้ากากจะป้องกันสำหรับคนป่วย เพราะฉะนั้น การใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ จะได้ประโยชน์ แต่หากเป็นที่รโหฐาน หรือใส่ในบ้าน ใส่นอนด้วย อันนี้ไม่มีประโยชน์

นายแพทย์ทวี กล่าวต่อไปว่า ในสังคมที่มีผู้ป่วยที่ยังเดินอยู่ทั่วไป คำถามคือ แพร่เชื้อได้หรือไม่ ต้องเข้าใจว่า มีเชื้อ แต่จะแพร่ได้ต้องผ่านการ ไอ จาม เพราะเชื้ออยู่ในลำคอ ดังนั้น แม้เพื่อนร่วมห้องอยู่ในห้องเดียวกัน มีการป้องกัน ล้างมือ ก็ยังตรวจไม่เจอ

"โรคพวกนี้ติดต่อได้ แต่ไม่ใช่ว่าใกล้ผู้ป่วยแล้วจะเป็น เพราะผู้ที่คัดกรองจำนวนมาก หรือส่วนใหญ่ สบายดีและไม่พบเชื้อ"

สำหรับการแจกหน้ากากอนามัย แล้วไม่ใส่ถุงมือนั้น  ความจริงแล้ว มือเรามีเชื้อทุกคน แต่ถามว่ามีเชื้อไวรัสนี้หรือไม่ ก็ไม่น่ามี เพราะฉะนั้น เวลาแจก สิ่งสำคัญ คือ ไม่สัมผัสด้านในหน้ากาก

"อย่าคิดว่าคนที่ใส่ถุงมือจะปลอดภัย เพราะ อาจจะไปจับอะไรมาตลอดทั้งวัน แล้วก็มาต่อเนื่อง หากไม่ใส่ถุงมือ แต่มีการล้างด้วยแอลกอฮอลล์เจล อันนี้จะปลอดภัยกว่า แต่ถ้าคนใส่ถุงมือ ก็คงไม่ล้างเลย เพราะล้างทีต้องถอดถุงมือ" นายแพทย์ทวี กล่าว

อย่าคิดว่าคนที่ใส่ถุงมือจะปลอดภัย เพราะอาจจะไปจับอะไรมาตลอดทั้งวัน แล้วก็มาต่อเนื่อง หากไม่ใส่ถุงมือ แต่มีการล้างด้วยแอลกอฮอลล์เจล อันนี้จะปลอดภัยกว่า

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า สิ่งที่เราพยายามสื่อสารไปตลอดคือ หน้ากากอนามัย คนที่มีอาการป่วยต้องใส่ รวมถึงผู้ที่ต้องดูแลคนป่วย ต้องรณรงค์ หากเจ็บป่วยเล็กน้อยให้รีบสวมใส่หน้ากาก เวลาไอจาม ให้ใช้ท้องแขนปิด ไม่ใช้มือ และพยายามล้างมือบ่อยๆ ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ และหากเจ็บป่วยเล็กน้อย ไม่มั่นใจ ให้โทรมาที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

ด้าน นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 6 กล่าวเสริมว่า มาตรการสำคัญตอนนี้ คือ ป้องกันตัวเราเองและคนในครอบครัว ล้างมือบ่อยๆ ไปสถานที่คนมากๆ ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง เลี่ยงไม่ได้ก็ใส่หน้ากาก เพราะ นอกจาก ไวรัสโคโรนาแล้ว ไข้หวัดธรรมดาเราก็เป็นกันอยู่ ดังนั้น ป้องกันได้ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากาก ออกกำลังกาย ป้องกันดีที่สุด