หวั่นโคโรน่าลามอีเวนท์-แสดงสินค้า "อิมแพ็ค" ยันไม่กระทบ

หวั่นโคโรน่าลามอีเวนท์-แสดงสินค้า "อิมแพ็ค" ยันไม่กระทบ

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้พ่นพิษเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว แต่ยังสร้างความกังวลต่อธุรกิจอีเวนท์ การจัดแสดงสินค้า รวมถึงธุรกิจจองห้องพักออนไลน์(โอทีเอ) แม้ตอนนี้ไม่เห็นผลกระทบชัดเจน แต่เป็นส่ิงที่ต้องจับตาใกล้ชิด

พอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี บอกว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่มีต่อธุรกิจของอิมแพ็คในตอนนี้ ไม่ได้มีมากชัดเจนจนถึงขั้นน่ากังวล เพราะมีจำนวนงานที่เลื่อนการจัดออกไปเพียง2-3งานเท่านั้น เป็นงานปาร์ตี้แบบปิดและคอนเสิร์ตที่เลื่อนออกไปเกิน2เดือน ส่วนงานเอ็กซิบิชั่นทั่วไปยังมีการจัดตามปกติ

“งานที่กำลังจัดในอิมแพ็คช่วงนี้พบว่าจำนวนผู้เข้าร่วมงานยังเดินทางมาชมงานตามปกติ ไม่ได้ลดลง ส่วนงานใหม่ที่สนใจเข้ามาจัดที่อิมแพ็ค ยังอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ก่อนตัดสินใจ โดยสิ่งที่อิมแพ็คทำในตอนนี้คือการเตรียมความพร้อมของสถานที่ให้ผู้จัดงานและผู้เข้าชมงานมั่นใจ ผ่านมาตรการดูแลรักษาความสะอาดและความปลอดภัยอย่างเข้มข้น”

ด้านธุรกิจแพลตฟอร์มจองสินค้าท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agents : OTA)แม้จะไม่มีที่พักเป็นของตัวเอง แต่ในฐานะคนกลางเชื่อมลูกค้ากับผู้ประกอบการที่พักให้มาเจอกัน ก็ไม่วายได้รับผลกระทบ หลังนักท่องเที่ยวทั่วโลกจับตาดูสถานการณ์ บางส่วนตัดสินใจชะลอหรือเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน

มิเชล เกา ผู้จัดการภาคพื้นประเทศไทย อินโดจีน และพม่า บุ๊กกิ้งดอทคอม (Booking.com)แพลตฟอร์มจองที่พักและสินค้าท่องเที่ยวระดับโลก กล่าวยอมรับว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ค่อนข้างซีเรียสหรือน่าเป็นห่วงในรอบ20ปีนับตั้งแต่บุ๊กกิ้งดอทคอมก่อตั้งมา หลังนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของภาคท่องเที่ยวไทยและประเทศอื่นๆ ได้หยุดเดินทางชั่วคราว

“ขณะนี้บุ๊กกิ้งดอทคอมได้ออกมาตรการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมให้ทีมงานดูแลลูกค้าประจำการตลอด24ชั่วโมงเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงการเข้าพัก ไม่ใช่เฉพาะชาวจีนเท่านั้น แต่รวมถึงนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ด้วย และเตรียมแผนทำการตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง”

อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลกระทบหรือความเสียหายที่มีต่อบุ๊กกิ้งดอทคอมในตอนนี้ เพราะสิ่งที่เราโฟกัสคือการช่วยเหลือลูกค้าและดูแลพาร์ทเนอร์โรงแรมที่พักทั่วโลกมากกว่า

มิเชล เล่าเพิ่มเติมว่า วานนี้ (7ก.พ.) ได้เปิดตัวแคมเปญ “แบงค็อก บุ๊กกิ้ง บัส” (Bangkok Booking Bus) รถบัสพักได้ ที่พักแปลกใหม่โดดเด่นด้วยดีไซน์แบบไทย จะเปิดให้จองบนแพลตฟอร์มของบุ๊กกิ้งดอทคอมที่เดียวในวันที่20ก.พ.นี้ ตั้งแต่เวลา20.00น.เป็นต้นไป โดยจะให้สิทธิ์การเข้าพักตามลำดับของผู้ที่จองเข้าพักก่อน

ทั้งนี้สามารถเข้าพักได้เพียง1คืนเท่านั้น เฉพาะวันที่ 22 ก.พ. สำหรับผู้เข้าพัก2คน ราคาต่อคืนอยู่ที่2,020บาท (ได้รับเงินคืนหลังเช็กเอาต์) โดยรถบัสพักได้จะจอดอยู่ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนท์ แหล่งรวมไลฟ์สไตล์และความบันเทิงยามค่ำคืน

“เป้าหมายของการเปิดตัวแคมเปญนี้เพื่อตอกย้ำภารกิจการทำตลาดของบุ๊กกิ้งดอทคอมที่มุ่งสร้างประสบการณ์เข้าพักแบบแปลกใหม่แก่ลูกค้า โดยปัจจุบันมีที่พักแปลกใหม่ เช่น รถบ้าน บ้านต้นไม้ กระท่อมน้ำแข็ง และอื่นๆ รวมกว่า6.4ล้านรายการที่เสนอขายบนแพลตฟอร์ม จากตัวเลือกที่พักทั้งหมดกว่า30ประเภท จำนวนรวมมากกว่า29ล้านรายการ ครอบคลุม155,000จุดหมายใน227ประเทศทั่วโลก”

สอดรับกับความนิยมเข้าพักในที่พักแปลกใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายงานล่าสุดของบุ๊กกิ้งดอทคอมชี้ว่านักเดินทางจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาที่พักแปลกใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการอยากลองเข้าพักที่พักในรูปแบบต่างๆ โดยกว่า37%ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และ42%ของนักท่องเที่ยวชาวไทย วางแผนจะเข้าพักในที่พักที่มีเอกลักษณ์อย่างน้อยสักครั้งหนึ่ง

และหลังจากลูกค้ารถบัสพักได้รายเดียวได้เข้าพักเรียบร้อยแล้ว บุ๊กกิ้งดอทคอมจะส่งมอบรถบัสดังกล่าวให้กับโลคอล อไลค์ (Local Alike)ซึ่งเป็นกิจการเพื่อสังคมสัญชาติไทยด้านการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และยังเป็นสตาร์ทอัพในโครงการBooking Boosterปี2560นำไปใช้งานต่อไป