โพลชี้ 'วันมาฆบูชา' คนไทยนิยมเข้าวัด-ทำบุญ

โพลชี้ 'วันมาฆบูชา' คนไทยนิยมเข้าวัด-ทำบุญ

โพลชี้ประชาชนนิยมเข้าวัด ทำบุญในวันมาฆบูชา มักเดินทางไปวัดใกล้บ้าน ตั้งใจไม่ทานสิ่งมึนเมา ชี้ศาสนาคือแนวทางในการดำเนินชีวิต

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานผลสำรวจเรื่องทัศนคติ พฤติกรรม และการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันมาฆบูชา โดยพบว่าส่วนใหญ่ ราวร้อยละ 65.5% มักจะเไปทำบุญไหว้พระในวันมาฆบูชาอยู่แล้ว และเมื่อถามว่าปีนี้ 2563 จะเดินทางไปทำบุญในวันมาฆบูชาหรือไม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงที่จะไปกว่าร้อยละ 45.5% ตามมาด้วย ไม่ไป อีกร้อยละ 35.1% และที่เหลือร้อยละ 19.4% ยังไม่แน่ใจ 

ในประเด็นกิจกรรมหรือสิ่งที่ตั้งใจจะทำในวันมาฆบูชา อันดับ 1 ไม่ทานสิ่งมึนเมา ร้อยละ 48.8 รองลงมาคือ ละเว้นการพูดไม่ดี ถือศีล 5 เวียนเทีนย สวดมนต์ ไม่เล่นการพนัน ปฏิบัติวิปัสสนา ไม่ฆ่าสัตว์ และสุดท้ายคือการไม่กินเนื้อสัตว์ 

สำหรับสถานที่ที่ประชาชนคาดว่าจะไปในวันมาฆบูชาปีนี้ หากแยกตามภูมิภาคจะพบว่า กรุงเทพและปริมณฑล ประชาชนคาดว่าจะเดินทางไปวัดสระเกศ วัดบวรนิเวศวิหาร และพุทธมณฑล, ภาคเหนือ คือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และวัตพระธาตุจอมทอง, ภาคใต้ ไปที่วัดมหาธาตุวรมหาวิหาร และวัดคอหงษ์ ส่วนภาคกลาง ได้แก่ วัดใหญ่ชัยมงคล วัดอัมพวัน และวัดพระนอน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ วัดคำชะโนด วัดศาลาลอย และวัดธาตุ 

โดยเหตุผลที่ประชาชนเลือกไปวัด เนื่องจากเป็นวัดใกล้บ้าน ร้อยละ 38.7% เป็นวัดที่ตัวเองและครอบครัวศรัทธา ร้อยละ 19.5% ตามด้วยวัดที่ได้รับความนิยมหรือศรัทธามาก ร้อยละ 18.7%

ทั้งนี้กิจกรรมหลักๆ ที่นิยมทำ คือ ทำบุญ ตักบาตร ไปเวียนเทียน พักผ่อนอยู่บ้าน ปล่อยนก ปล่อยปลา ซื้อสังฆภัณฑ์ ทำทาน ไปนั่งวิปัสสนา ฯลฯ นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าศาสนาและกิจกรรมทางศาสนามีความสำคัญค่อนข้างมาก และมองว่าศาสนาคือแนวทางในการดำเนินชีวิต