เฟดเตือนไวรัสโคโรน่าอาจกระทบศก.สหรัฐ

เฟดเตือนไวรัสโคโรน่าอาจกระทบศก.สหรัฐ

รายงานนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีการส่งไปยังสภาคองเกรสสหรัฐ ระบุว่า เฟด กำลังจับตาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

“มีความเป็นไปได้ที่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้สร้างความเสี่ยงครั้งใหม่ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แม้รายงานระยะนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนและยุโรปเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่เชื้อไวรัสอาจทำให้เกิดภาวะชะงักงันในจีน ซึ่งจะกระทบต่อไปยังเศรษฐกิจอื่นๆของโลก” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ รายงานนโยบายการเงินของเฟด ที่ส่งไปยังสภาคองเกรสสหรัฐ ระบุว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสม ขณะที่ความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจสหรัฐลดน้อยลง

“ความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าได้เบาบางลง และการขยายตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศส่งสัญญาณมีเสถียรภาพ ขณะที่สภาวะการเงินได้ผ่อนคลายลง” รายงานระบุ

เฟด ยังระบุว่า แนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าลดลงอย่างชัดเจนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
ด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่คาดว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบมากนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

"มีตัวแปรมากมายที่เกี่ยวข้อง และยังมีอีกหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้ โดยเราคาดว่าการแพร่ระบาดดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพียง 0.2% โดยอิงจากสิ่งที่เราเห็นในอดีต" นายคุดโลว์กล่าว
'สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า'