หอการค้า-ส.อ.ท.หวังโหวตร่างงบประมาณ วาระ 2-3 ไม่สะดุดอีก

หอการค้า-ส.อ.ท.หวังโหวตร่างงบประมาณ วาระ 2-3 ไม่สะดุดอีก

"หอการค้า-ส.อ.ท." ระบุคำวินิจฉัยส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ หวังโหวตใหม่วาระ 2-3 ราบรื่น หวังรัฐเตรียมพร้อมเบิกจ่ายทันที

คอมเม้นงบปี 63 ของ ส.อ.ท.

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ไม่ถูกพิจารณาให้โมฆะ เพียงแต่ต้องกลับมาลงมติใหม่ในวาระ 2 และ 3 ทำให้ภาคเอกชนรู้สึกสบายใจมากขึ้น เพราะงบประมาณภาครัฐเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ หากล่าช้าออกไปยาวนานก็จะกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท. คาดหวังให้กระบวนการกลไกที่เหลือเดินหน้าไปได้ด้วยดีไม่มีการสะดุด รวมทั้งจะต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้เร็วที่สุดชดเชยกับเวลาที่สูญเสียไป แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงกลไกของราชการ และขั้นตอนต่างๆ อาจทำให้การเบิกจ่ายไม่ได้เร็วอย่างที่คาดหวัง ซึ่งรัฐควรจะจับตาอย่างใกล้ชิด และหามาตรการต่างๆ เพื่อขจัดอุปสรรค์ในการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อให้กระบวนการมีความราบรื่น

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นผลดีต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจและบรรยากาศการลงทุน เพราะขณะนี้หลายโครงการก็หยุดชะงักเนื่องจากต้องรองบประมาณผ่านก่อน ซึ่งงบประมาณออกมาก็เป็นผลดีทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและประชาชนที่จะได้ใช้เงิน และเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

รวมทั้ง หลังจากนี้เป็นขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฏรที่ลงมติวาระที่ 2 และ 3 ใหม่ ซึ่งเชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ จะผ่านได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ และเริ่มเบิกใช้ได้ ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำขณะนี้ คือ การจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของการลงทุนเพื่อรอรับงบประมาณที่จะออกมา ซึ่งจะทำให้ขับเคลื่อนเดินหน้าโครงการได้ทันที 

ส่วนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันที่ 24-26 ก.พ.นี้ เชื่อว่าจะผ่านไปด้วยดี ดังนั้นปัจจัยลบที่มีผลต่อเศรษฐกิจเริ่มผ่อนคลาย และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นทั้งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งจะทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น