สตม.แจง การติดเชื้อโคโรน่า กระบี่ มีผู้ป่วยต้องสงสัย 1 ราย

สตม.แจง การติดเชื้อโคโรน่า กระบี่ มีผู้ป่วยต้องสงสัย 1 ราย

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แถลงคนจีนกว่าหลักแสนคนเข้าไทยก่อนการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าจากกวางโจว 12,256 ราย มีชาวอู่ฮั่นกลับจีนแล้ว 21,895 คน ยังเหลืออีก 2,038 คน ที่ไม่สามารถเดินทางกลับได้ พบที่กระบี่ เป็นผู้ป่วยต้องสงสัย 1 ราย อยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (บช.สตม.) หล้งจาก พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) พร้อมนายตำรวจประจำ สตม. เปิดแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 2 คดีที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรับผิดชอบโดยตรง จากนั้น พลตำรวจตรี สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รอง ผบช.สตม.) แถลงต่อถึง มาตรการการเข้มงวดกวดขันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

โดย พลตำรวจตรี สุรพงษ์  ระบุ หลังจากที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังติดตามการแพร่ระบาดของโรค ทั้งภายในและนอกประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายในการติดตามคนจีน รวมถึงไฟลต์บินที่มาจากอู่ฮั่น และกวางโจว รวมถึงเมืองอื่นของประเทศจีน โดยได้สั่งให้ตรวจคัดกรองที่สนามบินทุกแห่ง พร้อมกวดขันด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้งบนบกและในน้ำ โดยประสานงานร่วมกับหน่วยแพทย์ควบคุมโรค โดย ตม.ทุกจังหวัด จะตรวจสอบผู้เดินทางเข้าประเทศทั้งหมดว่าไปพักที่ใด และจะร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดไปตรวจสอบ 

สำหรับยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาตั้งแต่เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีคนจีนกว่าหลักแสนคนเข้ามาอยู่ในประเทศก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อโรค มาจากเมืองกวางโจว 12,256 ราย มีชาวอู่ฮั่นเดินทางกลับจีนไปแล้ว 21,895 คน ยังเหลืออีก 2,038 คน ที่ไม่สามารถเดินทางกลับได้ เพราะไม่สามารถเข้าเมืองอู่ฮั่นได้ เนื่องจากทางการจีนได้สั่งปิดเมืองห้ามคนในออกห้ามคนนอกเข้า ขณะที่ จ.กระบี่ พบว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัย 1 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการวินิจฉัยของแพทย์ว่าติดเชื้อโคโรนาหรือไม่ ส่วนคนจีนรายอื่นที่ยังอยู่ในไทยยังไม่พบการติดเชื้อ

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีนโยบายผ่อนผันค่าปรับ กรณีผู้ป่วยหรือนักท่องเที่ยวไม่สามารถกลับออกนอกประเทศได้ พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเครื่องมือที่ใช้งานตามด่าน ทุก 30-60 นาที และประสานตำรวจท่องเที่ยวให้แนะนำผู้ขับขี่รถสาธารณะสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเอง 

อย่างไรก็ตามกรณีมีคนขับแท็กซี่ชาวไทยที่คนจีนมาแล้วติดเชื้อไวรัสโคโรนา ก่อนจะรักษาตัวจนหายดีนั้น ขณะนี้ทราบว่าคนจีนดังกล่าวได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว