Power Sector (7 ก.พ.63)

Power Sector (7 ก.พ.63)

วิเคราะห์ Scenario ของผลกระทบจากกรณีภัยแล้งต่อโรงไฟฟ้า SPP

Event

จากข้อมูลของกรมชลประทาน ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 2 แห่งจาก 5 อ่างเก็บน้ำหลักในจังหวัดระยองอยู่ที่ระดับต่ำมาก (ต่ำกว่า 30% ของความสามารถในการกักเก็บน้ำ) ซึ่งอาจจะไม่พอใช้ไปจนถึงฤดูฝนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563 ทั้งนี้ East Water (EASTW.BK./EAST TB) ซึ่งป้อนน้ำให้กับผู้ใช้โรงงานอุตสาหกรรมในนิคมที่ระยองได้ขอความร่วมมือผู้ใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรมให้ช่วยกันลดปริมาณการใช้น้ำลง 10%

มีเพียงโรงไฟฟ้า SPP ที่ตั้งอยู่ในนิคมของ WHA ที่จะถูกกระทบจากการที่ระดับนํ้าในเขื่อนต่ำ

นิคมอมตะซิตี้ (ระยอง) และ อมตะซิตี้ (ชลบุรี) จะไม่ถูกกระทบจากภัยแล้งเพราะมีปริมาณน้ำในเขื่อนเพียงพอที่จะรองรับการใช้น้ำรายวันไปได้อีกอย่างน้อยหกเดือน ในขณะที่ WHA Utilities and Power (WHAUP.BK/WHAUP TB) ต้องซื้อน้ำดิบจาก EASTW และ RID ประมาณ 90% ของปริมาณน้ำดิบทั้งหมด ทั้งนี้ Global Power Synergies (GPSC.BK/GPSC TB) GULF Energy Development (GULF.BK./GULF TB)* ,WHAUP, Bgrimm Power (BGRIM.BK/BGRIM TB)* และ Electricity Generating (EGCO.BK/EGCO TB)* มีโรงไฟฟ้า SPP 10,7,8,2 และ 1 โรงที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในนิคมฯ อมตะซิตี้

จากการวิเคราะห์ sensitivity เราพบว่าผลประกอบการของ GPSC มี downside มากสุดในปี 2563

เราทำการวิเคราะห์ sensitivity โดยอิงจาก i) สมมติฐานว่าเกิดภาวะภัยแล้งนานหกเดือน (มกราคม-มิถุนายน 2563) ii) โรงไฟฟ้ า SPP ทุกแห่งในระยอง และชลบุรียกเว้นโรงไฟฟ้ าที่ตั้งอยู่ในนิคมฯ ของ AMATA iii) ผู้ใช้ไฟฟ้ าภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจาก steam load ที่ลดลง 5% ในปีนี้ (ภายใต้
สมมติฐานว่า steam load ลดลง 10% เป็นเวลาหกเดือน) และ iv) การวิเคราะห์ sensitivity ของ SPP load ที่ลดลง 1-5% ในปีนี้ (ตามปกติ SPP load จะอยู่ในช่วง 40-60% ซึ่งผลการวิเคราะห์ sensitivity ของเราพบว่าผลประกอบการของ GPSC ในปี นี้มี downside มากที่สุดอยู่ที่ 4.6% เนื่องจากมีสัดส่วน IU capacity ของ SPP ที่จะถูกกระทบจากภัยแล้งสูงที่สุด (20.6% ของพอร์ต) ในขณะที่เราประเมินว่าผลประกอบการปีนี้ของ BGRIM EGCO GULF และ WHAUP จะมี downside 1.4%, 0.5%, 2.4% และ 3.0% ตามลำดับ

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ Neutral โดยเลือก EGCO เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มเนื่องจาก i) มี upside น่าสนใจถึง 21.7% ii) ประมาณการกำไรปีนี้มี downside จากปัญหาภัยแล้งต่ำ (แค่ 0.5%) และ iii) งบดุลแข็งแกร่งโดยมีเงินสดในมือถึง 2.07 หมื่นล้านบาท (เมื่อสิ้นงวด 3Q62) ซึ่งจะทำให้สามารถลงทุนในโรงไฟฟ้ าก๊าซ/ถ่านหินเพิ่มได้อีกถึง 1,000 MW

Risk

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่