ระยะสั้นยังผันผวน... มองหุ้นกลุ่ม Global Plays เคลื่อนไหวนำตลาด  

ระยะสั้นยังผันผวน... มองหุ้นกลุ่ม Global Plays เคลื่อนไหวนำตลาด  

ตลาดทยอยซึมซับปัจจัยบวก ขณะที่ ประเด็นไวรัสโคโรนายิ่งนานความกังวลยิ่งลดลง

หุ้นโลกปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ขานรับปัจจัยบวกจาก: 1. ข่าวความคืบหน้าในการคิดค้นยาต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (แต่ยังไม่ได้รับการรับรองจาก WHO) 2. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางจีน 3. จีนปรับลดอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ วงเงิน $7.5 หมื่นล้าน (มีผล 14 ก.พ.) กระตุ้นให้นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้นหลังราคาร่วงรับข่าวไปพอสมควรแล้ว อย่างไรก็ตาม ระยะสั้นเรายังมองตลาดผันผวน จากโมเมนตัมการฟื้นตัวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงที่เริ่มชะลอลง ท่ามกลาง ตัวเลขผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิต จากเชื้อไวรัสโคโรนาที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ติดตามศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดี พ.ร.บ. งบประมาณปี 63 วันนี้ การลงคะแนนแทนผู้อื่น (เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน) แม้จะมีแนวทางของคำวินิจฉัยให้กฎหมายเป็นโมฆะ ในครั้งพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท แต่ครั้งนี้มีโอกาสที่คำวินิจฉัยจะดีกกว่านั้นจาก 1) พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นกฎหมายที่มีการออกเป็นปกติอยู่แล้ว 2) ศาลฯ อาจพิจารณาว่าการกระทำผิดเกิดขึ้นในการลงคะแนนเพียงบางมาตรา ทำให้มีโอกาสที่พ.ร.บ.ทั้งฉบับอาจจะไม่ตกไป ซึ่งจะเป็นบวกกว่าที่นักลงทุนประเมิน อย่างไรก็ตามหากเป็นกรณีเลวร้ายคือ พ.ร.บ.เป็นโมฆะ เราคาดตลาดอาจตอบรับเชิงลบด้วยการปรับตัวลง 1-2% อย่างไรก็ตามหากผลไม่โมฆะ หรือสามารถโหวตรับรองใหม่ เรามองเป็นบวกต่อการฟื้นตัวของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและนิคมอุตสาหกรรม

ADVANC ประกาศงบไตรมาส 4/62 ต่ำกว่าคาด บริษัท รายงานกำไรลดลง 19% qoq แย่กว่าที่เราและตลาดคาดไว้ 14% จากรายจ่ายพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการฉลองครบรอบ 30 ปี ของ AIS ทั้งนี้ เรามองว่ากำไรไตรมาส 1/63 จะมีการปรับตัวที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันเรายังเชื่อว่า ADVANC อยู่ในจุดที่สามารถเป็นผู้นำทางด้าน 5G และสามารถแข่งขันได้ คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 247 บาท

ปัจจัยบวกจาก จีนลดภาษีสินค้า-ราคาน้ำมันฟื้น-ตลาดคลายกังวลไวรัสโคโรนา. เราประเมินหุ้นกลุ่ม Global-play มีแนวโน้มเคลื่อนไหว outperform หุ้นกลุ่ม Domestic-play ที่ยังถูกกดดันจากโมเมนตัมการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย เน้นซื้อเมื่ออ่อนตัวหุ้นในกลุ่ม พลังงาน โรงกลั่น ท่องเที่ยว ส่งออก-อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ PTT PTTEP KCE DELTA TOP

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดยังมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยมีกรอบเคลื่อนไหว 1527-1548 จุด โดยความเคลื่อนไหวอาจผันผวนจากการรายงานผลประกอบการและการปรับประมาณการทางเศรษฐกิจลงที่จะทยอยเกิดขึ้นตามมา กลุ่มโรงกลั่นคาดฟื้นตัวหลัง GRM ฟื้น และซาอุดิอาระเบีย ปรับลดราคาขายน้ำมันลง 20% // หุ้นแนะนำวันนี้ TOP, MINT* /เก็งกำไร MC* (เป้า 11.3 ตัดขาดทุน 9.90), KCE* (เป้า 24 ตัดขาดทุน 20)

แนวรับ 1527 จุด / แนวต้าน : 1548 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

จำนวนผู้ยื่นสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน – กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 15,000 ราย สู่ระดับ 202,000 ราย ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ม.ค. – สนค.รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เดือน ม.ค. อยู่ที่ 102.78 เพิ่มขึ้น 1.05%yoy และ 0.16%mom ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) อยู่ที่ 102.82 เพิ่มขึ้น 0.47%yoy และ 0.02%mom

ผลักดัน TFIFF2 ชดเชยงบประมาณ 63 ล่าช้า –สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เร่งระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (TFIFF) เฟส 2 ให้เร็วขึ้น หลังงบประมาณปี 63 มีแนวโน้มล่าช้าไปจนถึงหลังเดือน พ.ค.63

ค่าระวางเรือ – ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) อยู่ที่ 431 เปลี่ยนแปลง +1 หรือ +0.23%

ประเด็นติดตาม: 13.พ. – เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ม.ค., 14.พ. – EU GDP 4Q19

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)