แจง 'กลุ่มสามมิตร' นัดทานข้าว เตรียมรับมือศึกซักฟอก

แจง 'กลุ่มสามมิตร' นัดทานข้าว เตรียมรับมือศึกซักฟอก

"ธนกร" แจง กลุ่มสามมิตร นัดทานข้าวเพื่อเตรียมความพร้อมช่วยรับศึกซักฟอก ย้ำไม่มีต่อรองเก้าอี้รมต. ยันพรรคเป็นหนึ่งเดียว แกนนำทุกคนเชื่อมต่อได้กับทุกกลุ่ม เย้ยฝ่ายค้านระวังถูกอภิปรายเสียเอง

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 63 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มสามมิตรนัด ส.ส.ทานข้าวกว่า 40 คน โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เพราะกลัวเก้าอี้รัฐมนตรีจะหลุดหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ตนเคยเป็นโฆษกกลุ่มสามมิตรมาก่อน ทราบเรื่องนี้ดี และ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ชวนตนไปด้วย แต่เนื่องจากตนติดธุระ จึงไม่ได้ไปร่วมทานข้าวด้วย ซึ่งการนัดทานข้าวดังกล่าวก็เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เพราะ ส.ส.ในกลุ่มสามมิตรมีประสบการณ์อย่างโชกโชน ไม่ว่าจะเป็น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพราะต่างรู้ไส้รู้พุงฝ่ายค้านดี จึงได้นัดทานข้าวเพื่อหารือในการช่วยเตรียมข้อมูลสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ไม่ได้มีการต่อรองอะไร เพราะทุกอย่างลงตัวแล้ว รัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานดี ตั้งใจทำงาน และเพิ่งทำงานมา 7 เดือนเท่านั้น ยังมีงานที่ต้องทำต่ออีกมาก

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขณะนี้กลุ่มสามมิตรได้สลายไปแล้ว มีเพียงพรรคพลังประชารัฐที่เป็นหนึ่งเดียว ส่วนที่ส.ส.มากันเยอะนั้นเพราะต่างให้เกียรติและเคารพนายสุริยะ และนายสมศักดิ์ เพราะทั้ง2ท่านเป็นกันเอง เป็นนักการเมืองอาชีพที่เข้าใจส.ส.ดี ทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่ให้ความเคารพ อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐมีความเป็นเอกภาพ และได้รับการดูแลอย่างดีจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรค

ดังนั้น แกนนำทุกคนจึงรักใคร่กัน และจะช่วยดูแลการอภิปรายอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ระบบการบริหารภายในพรรคนั้น นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สามารถประสานได้กับทุกกลุ่ม รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ดังนั้น ระวังว่าฝ่ายค้านอาจจะถูกย้อนศร โดนอภิปรายเสียเองก็ได้