อาลัย! หมอคนแรกเตือน 'ไวรัสโคโรน่า' ระบาด เสียชีวิตแล้ว

อาลัย! หมอคนแรกเตือน 'ไวรัสโคโรน่า' ระบาด เสียชีวิตแล้ว

สื่อหลายแห่งของจีน รายงานว่า แพทย์ชาวจีนคนแรกที่ออกมาเปิดเผยและเตือนประชาชน เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่า เสียชีวิตแล้ว

จักษุแพทย์หลี่ เหวินเหลียง วัย34 ปี ซึ่งประจำอยู่ที่โรงพยาบาลอู่ฮัน ได้ออกมาเตือนเรื่องเชื้อไวรัสโคโรน่าเมื่อเดือนธ.ค. แต่ถูกตำรวจจีน กล่าวหาว่าแพร่กระจายข่าวลือออนไลน์ และทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคม และหลังจากเกิดการแพร่ระบาด รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ติดเชื้อทั้งหมดในเมืองอู่ฮั่นเอาไว้ในศูนย์กักตัวผู้ติดเชื้อและโรงพยาบาล ไม่ให้ใช้ชีวิตปะปนกับผู้คนทั่วไป

โรงพยาบาลอู่ฮั่น ยืนยันผ่านบัญชีผู้ใช้เวบไซต์เว่ยป๋อ ว่า นายแพทย์หลี่ เสียชีวิตเมื่อเวลา 02.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะต่อสู้กับอาการป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

การแถลงยืนยันมีขึ้นหลังจากมีข่าวสับสนหลายชม. โดยตอนแรก สื่อจีนอย่างโกลบอลไทมส์ และปักกิ่ง นิวส์ รายงานว่า นายแพทย์หลี่เสียชีวิตแล้ว แต่ต่อมา รพ.แก้ข่าวว่ายังมีชีวิตอยู่ แต่อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2562 นายแพทย์หลี่ ได้ส่งข้อความเข้ากลุ่มแชทที่มีสมาชิกเป็นหมอร่วมรุ่นว่า มีผู้ป่วยหลายคนอาการคล้ายโรคซาร์ส ที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น ทุกคนถูกแยกกักโรค ขอให้หมอทุกคนป้องกันตัวอย่างรัดกุมและในวันเดียวกัน ทางการอู่ฮั่นยืนยันว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อปริศนา 27 คน ส่วนใหญ่มีความเกี่ยวโยงกับตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา หมอหลี่กับอีก 7 คนที่แชร์ข้อมูลเรื่องสถานการณ์ระบาด ซึ่งในจำนวนนี้เป็นหมออย่างน้อย 3 คน ถูกตำรวจอู่ฮั่นบังคับให้ลงชื่อในเอกสารกล่าวหาว่าเขาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ และก่อกวนความสงบ

เซาท์ ไชนามอร์นิง โพสต์รายงานว่า หลังทราบข่าวการเสียชีวิต ชาวสื่อสังคมออนไลน์ในจีนพากันไว้อาลัยและแสดงความโกรธแค้น พร้อมเรียกร้องให้ทางการขอโทษกับการปฏิบัติต่อหมอที่ออกมาเตือนตั้งแต่แรก

มีรายงานว่า ผู้คนจำนวนมากโพสต์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ นพ.หลี่ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของจีน

พีเพิลส์เดลี เป็นสื่อของทางการจีน ได้ทวีตข้อความว่า การเสียชีวิตของ นพ.หลี่ ทำให้ “ผู้คนทั้งชาติโศกเศร้า”

ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ทางการสาธารณสุขของจีนระบุว่า เหยื่อของไวรัสโคโรนาส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือมีอาการป่วยอื่น ๆ แต่ไม่มีข้อมูลว่า นพ.หลี่ มีประวัติการเจ็บป่วยใดๆ 

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!