รัฐบาลตั้งสติให้ดี รับมือปัญหาเศรษฐกิจ

รัฐบาลตั้งสติให้ดี รับมือปัญหาเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยปี 2563 เจอปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ทั้งเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว ปัญหางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 สะดุด การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่กระทบต่อการส่งออก ดังนั้นรัฐบาลต้องตั้งสติให้ดี เพราะหลายปัญหารอช้าไม่ได้แล้ว

เศรษฐกิจไทยปี 2563 ได้รับปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยที่หลายฝ่ายประเมินว่าการส่งออกอาจจะไม่ขยายตัว รวมทั้งช่วงที่ผ่านมามีปัญหางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 สะดุด จากเดิมที่การเบิกจ่ายงบประมาณส่วนนี้ควรจะเริ่มได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.2562 แต่ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลทำให้การจัดทำงบประมาณล่าช้าตามไปด้วย และยังมาสะดุดจากปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกันทำให้ถูกนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ปัญหาดังกล่าวยังไม่คลี่คลายแต่เศรษฐกิจไทยกลับมาเจอปัญหาอีก เมื่อมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในประเทศจีนที่ส่งผลกระทบให้จีนต้องปิดเมืองที่มีการระบาด สถานการณ์นี้ส่งผลกระทบทางตรงต่อเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะการบริโภคและภาคการผลิตในเมืองที่มีปัญหา ซึ่งในปัจจุบันจีนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยค่อนข้างสูง โดยในด้านการท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับ 1 ของไทย และประเมินว่าหากการระบาดยาว 6 เดือน อาจทำให้นักท่องเที่ยวหายจีนหายไป 2.1 ล้านคน

ในขณะที่ด้านการส่งออกจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย หากนับเป็นรายประเทศ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาจีนได้นำเข้าสินค้าจากไทยแซงหน้าสหรัฐและญี่ปุ่นที่เป็นตลาดหลักของไทยมาอย่างยาวนาน โดยการระบาดครั้งนี้ส่งผลกระทบระยะสั้นต่อการส่งออกสินค้าอาหารสดที่ไม่สามารถส่งมอบไปถึงเมืองที่ปิดการเข้าออก รวมถึงสินค้าของไทยไปตกค้างที่ท่าเรือของจีนหลายแห่ง เพราะช่วงที่ผ่านมาการดำเนินการต่างๆ ในจีนหยุดลง เพื่อป้องกันการระบาด

นอกจากสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบระยะสั้นแล้ว หากสถานการณ์การระบาดยังยืดเยื้ออาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้ของไทยที่จะเริ่มออกสู่ตลาดในไตรมาส 2 ซึ่งปัจจุบันจีนนำเข้าผลไม้จากไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทุเรียนที่กลายเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ หลังจากความต้องการทุเรียนเพิ่มขึ้นมากเมื่อทุเรียนถูกนำไปโปรโมทในแพลตฟอร์มค้าออนไลน์ของจีน รวมถึงการส่งออกสินค้าขึ้นกลางจะได้รับผลกระทบด้วยเพราะพื้นที่ระบาดเป็นเขตอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์

ปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยที่มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้รัฐบาลต้องเจอทั้งงานบริหารที่ต้องทำให้ดีสมกับที่รับอาสาเข้ามาเป็นรัฐบาล และเจอปัจจัยทางการเมืองที่เลี่ยงไม่ได้ตามเงื่อนไขของการเมือง ซึ่งรัฐบาลต้องตั้งสติให้ดี เพราะการดำเนินการใดย่อมมีทั้งผู้สนับสนุนและผู้คัดค้าน ดังนั้นเมื่อพิจารณาประเด็นใดแล้วจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ก็ควรรีบดำเนินการ เพราะหลายปัญหาช้าไม่ได้แล้ว เข้าทำนองแก้ไขเร็วเห็นผลเร็วเพื่อพยุงเศรษฐกิจปีนี้ไปให้ได้