'โคโรน่า เอฟเฟกต์' อีเวนท์ 'เลิก-เลื่อน' จัดงาน

'โคโรน่า เอฟเฟกต์' อีเวนท์ 'เลิก-เลื่อน' จัดงาน

เมื่อไวรัส “โคโรนาสายพันธุ์ใหม่” กลายเป็นวายร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนในประเทศจีน และมีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก จนรัฐบาลประกาศ “ปิดเมือง” เพื่อจำกัดขอบเขตการแพร่กระจายไวรัส

เศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่แล้ว ยังเจอพิษสงของไวรัสโคโรนา ซ้ำเติมอีกระลอก โดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพาทุน นักท่องเที่ยวจีน ต้องกระเทือนและลามไปยังธุรกิจหลายเซ็กเมนต์ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมหรือ อีเวนท์ในไทย ที่มีมูลค่า 13,000-14,000 ล้านบาท เนื่องจากบางงานที่เป็นอีเวนท์เปิดกว้างให้คนทั่วไปมีส่วนร่วมหรือ Public event ซึ่งจะมีการรวมตัวของคนหมู่มากและ “เสี่ยง” สัมผัสผู้คน เผชิญโรคร้าย

เจ้าพ่ออีเวนท์ผู้ผ่านร้อนหนาว วิกฤติมานับไม่ถ้วนอย่าง เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ประเมินสถานการณ์อีเวนท์ขณะนี้เป็น โคโรนา เอฟเฟกต์ เพราะมีงานที่ เลื่อนและ เลิก จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะงานอีเวนท์พับลิค และคอนเสิร์ตจากต่างประเทศ ที่ “ศิลปินระดับโลก” รวมถึงผู้ชมเอง รวมถึงงานอีเวนท์ของแบรนด์สินค้าลักชัวรีระดับโลก และรถยนต์ ที่กำลังจะเปิดตัวสินค้า เพราะไม่ต้องการเสี่ยงกับไวรัส ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีหลัก “สิบงาน”

ขณะที่งานประเภท Trade Show ที่ต้องมีการเดินทางระหว่างประเทศของผู้บริหารระดับสูง (Top Management) และชาติตะวันตก มีนโยบายชัดเจนงดเดินทางมายังภูมิภาคเอเชีย งานที่มีพาวิลเลี่ยนจากจีน ก็จะไม่มีจากชาติดังกล่าว ส่วนงานแฟร์ในประเทศจีนเอง ที่จะมีช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.ยกเลิกแทบ 100%

ทั้งนี้ หากการระบาดของไวรัสโคโรนายังยืดเยื้อ จนถึงเดือนมี.ค. เชื่อว่าจะยิ่งส่งผลให้งานอีเวนท์ที่เป็นระดับนานาชาติและเข้าได้ทั่วไป(International Public) จะยิ่งได้รับกระทบหนักขึ้น เพราะบางงานต้องมีศิลปินระดับโลกเข้าร่วมงานไม่พอ ยังพึ่งพากลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะฐานจากชาวจีนที่เป็นสัดส่วนใหญ่ของงาน

นอกจากนี้ ถ้าไวรัสยังอยู่ระยะยาวถึงเดือนเม.ย. ซึ่งมีอีเวนท์ใหญ่หลายงาน เช่น S2O สงกรานต์มิวสิค เฟสติวัล (จัดระหว่าง 11-13 เม.ย. มีศิลปิน EDM ระดับโลกหลายรายมาร่วมงาน) และอีเวนท์สงกรานต์อื่นๆ ผู้ประกอบการธุรกิจอีเวนท์อาจต้องถอนหายใจยาว เพราะสะเทือนผลการดำเนินงานแน่นอน

โคโรนา เอฟเฟกต์ จึงสะเทือนอินเด็กซ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะงานอีเวนท์สาธารณะส่วนใหญ่ อยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยงานใหญ่ที่จัดขึ้นเร็วสุด คือกิโลรัน เดือนพ.ค. จะต้องมีนักท่องเที่ยวจีนร่วมด้วยแน่นอน ทั้งนี้ บริษัทยังเตรียมแผนสองสำรองไว้รับมือกรณีเลวร้าย ด้วยการงัดโปรเจคที่วางแผนจะจัดปีหน้า เลื่อนมาเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับทีมงาน เพื่อหาข้อสรุป ส่วนเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่คาดว่าจะแตะ 1,800 ล้านบาท เติบโต 10-15% จะมีการทบทวนอีกครั้งหลังผ่านพ้นไตรมาส 1 และประเมินภาพรวมไตรมาส 2 ก่อน  

มองภาพรวมอีเวนท์ ได้รับกระทบแน่นอน แต่จะมากน้อยหรือน้อยไม่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของระยะเวลาที่ไวรัสระบาดจะเกิดสั้น 1-2 เดือน หรือยาวนานขึ้น ถ้าจบเร็วธุรกิจไม่กระทบมากนัก แต่ถ้ายืดเยื้อถึงกลางปีเหนื่อยแน่นอน ไม่แค่ไทย แต่ทั้งโลก เพราะตอนนี้งานอินเตอร์ฯหลายงานถูกเลื่อนแล้ว 

นอกจากนี้ ยังมองถึงมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่าง โตเกียว โอลิมปิก 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา เพราะเป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนท์ที่ญี่ปุ่นปูทางไว้กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในประเทศที่คาดการณ์จะมีคนไปเยือน 40 ล้านคน หากสถานการณ์ต่างๆผิดแผน ปัจจัยจาก 2 ประเทศ ย่อมมีผลต่อเศรษฐกิจเอเชีย

ด้าน พงษ์พันธ์ วงศ์หนองเตย ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากการระบาดของไวรัสโคโรนา ยังไม่กระทบการจัดคอนเสิร์ตของบริษัท ซึ่งภายในเดือนมี.ค.นี้มี 5 งานใหญ่ เช่น กรีนเดย์ ไลฟ์ อิน แบงค็อก 2020 มีขึ้น 11 มี.ค. เคอลีด ฟรี สปิริต เวิล์ด ทัวร์ (Khalid Free Spirit World Tour) มีขึ้น 25 มี.ค. และดิสนีย์ ออน ไอซ์ พรีเซนส์ ลีฟ ยัวร์ ดรีมส์ จะมีขึ้น 1-5 เม.ย.เป็นต้นไป โดยทั้งหมดจะจัดขึ้นที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

เนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสมีความเปราะบางต่อศิลปิน การจัดงาน ทำให้บริษัทต้องหารือกับพันธมิตรอย่างใกล้ชิดทุกวัน เพื่อประเมินสถานการณ์

“เราประเมินสถานการณ์และคุยกับพันธมิตรทุกวัน เพราะการจัดงานไม่ได้ขึ้นกับเราเท่านั้น แต่งานเราเป็นโชว์นำเข้า มีการทำงานร่วมกับทางศิลปินด้วย เหตุการณ์ไม่แน่นอน แต่งานทั้งหมดที่มีตอนนี้ ยังไม่มีเลื่อน และลูกค้ายังไม่มีการคืนตั๋ว การขายตั๋วอาจมีอืดบ้าง”

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ประเมินสถานการณ์เชิงลบด้วย เนื่องจากมองว่าโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงหรือโรคซาร์สที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ธุรกิจสามารถประคองตัวผ่านมาได้ ส่วนงานใหญ่ที่จะมีขึ้นในไตรมาส 3 และ 4 ประมาณ 3-4 งาน อาจต้องพิจารณาการประกาศการแสดงอีกครั้ง

“งานไตรมาส 3-4 เรายังไม่ประกาศ แต่ยังไม่เลื่อน เพราะเชื่อว่าไตรมาสแรกไวรัสน่าจะจบได้ ซึ่งในการจัดคอนเสิร์ต อีเวนท์ต่างๆ ปกติจะรู้ล่วงหน้า 6 เดือน เพื่อกำหนดวัน จองพื้นที่ หาผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ เมื่อได้แล้วจะประกาศให้แฟนๆรับทราบ”

ขณะที่คอนเสิร์ตใหญ่ GOT7 KEEP SPINING 2020 WORLD TOUR ซึ่งจะมีขึ้น 15-16 ก.พ.นี้ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ถูกเลื่อนออกไปเรียบร้อย โดย วุธ-อนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟร์โนล็อค จำกัด โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า คอนเสิร์ตในครั้งนี้มีความสำคัญกับทุกคนมากขนาดไหน ทั้งอากาเซ ผู้จัด ค่าย และศิลปิน วันนี้ทุกคนคือทีมเดียวกัน ถึงแม้สิ่งที่ต้องเผชิญอาจจะยุ่งยากและไม่ตรงใจบ้าง แต่สุดท้ายเหตุผลด้านความปลอดภัยของทุกคนคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึง จึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนการจัดงานออกไป