เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกสไตล์ 'BCG' จากโมเดอร์นฟอร์ม

เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกสไตล์ 'BCG' จากโมเดอร์นฟอร์ม

“โมเดอร์นฟอร์ม” ตอบรับเมกะเทรนด์รักษ์โลก ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและลดขยะ ด้วยคอลเลคชั่น “Modern Lifestyle…Fashionable Furniture” ผลิตและออกแบบโดยใช้กระบวนการอัพไซเคิล (Upcycle) ภายใต้แนวคิด “บีซีจีโมเดล” ตอบพฤติกรรมและแนวคิดของกลุ่มมิลเลนเนียล

แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ลักชัวรี่ที่ก่อตั้งมานานกว่า 4 ทศวรรษ อยู่ในตลาดหลักทรัพย์กว่า 28 ปี เดินหน้าปรับโมเดลต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ๆ และบริการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ขยายการลงทุนในฟินสตรีทและโรงพยาบาล เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ขณะเดียวกันก็เดินหน้าพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ตลาดรีเทลเจาะผู้บริโภคมิลเลนเนียล รวมทั้งสร้างพันธมิตรกับธุรกิจอื่นๆ เพื่อปรับฐานให้ “ยืดหยุ่น” มากขึ้น

รับเทรนด์เศรษฐกิจสีเขียว

สมเกียรติ ปวริศร์พงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าริษัทลดปริมาณการใช้พลาสติกในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ด้วยการอัพไซเคิลที่ช่วยแก้ไขและชะลอการเกิดปริมาณขยะใหม่ โดยการใช้วัสดุจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี เนรมิตเฟอร์นิเจอร์ที่ผสมผสานดีไซน์การใช้สอยในรูปแบบ Multi Purpose รองรับโฮมออฟฟิศ สร้างคุณค่าอย่างแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น

158099247413

คอลเลคชั่น Modern Lifestyle Fashionable Furniture ตอบความต้องการของผู้ใช้ด้วยมัลติฟังก์ชั่น และ Mix-use space ตามสถานที่และบริบทการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ที่พักอาศัยหรือสำนักงาน พื้นที่ส่วนตัวหรือพื้นที่สาธารณะ ใส่ความเป็นแฟชั่นผ่านการออกแบบที่รองรับการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการเลือกใช้งาน เลือกเติมแต่ง เพิ่มเติมได้ตามสไตล์ แต่คุณสมบัติที่แตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปคือ ส่วนผสมหรือวัสดุที่ใช้เป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากขยะพลาสติก หรือที่เรียกกันว่า "อัพไซเคิล"

อัพไซเคิล คือการนำขยะกลับมาทำใหม่ โดยใส่เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไป ทำให้ขยะกลายร่างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพดีกว่าเดิม พร้อมยืดอายุการใช้งานของเม็ดพลาสติก ทำให้รูปลักษณ์ถูกใจผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น และทำให้คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของชิ้นงานนั้นๆ ต่ำลงได้ด้วย ซึ่งต้องการจะทำให้ได้ 100% แต่ปัจจุบันทำได้เพียง 15% จึงต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งวัสดุอัพไซเคิลมีต้นทุนต่างกับเม็ดพลาสติกธรรมดาไม่ถึง 10%

Upcycling Furniture จึงผ่านการออกแบบและเลือกใช้วัสดุอย่างดีสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100% คอนเซ็ปต์นี้นับว่าเป็นการผนวกความรู้ร่วมกันจากทุกฝ่ายจึงผลิตออกมาได้ง่าย โดยโมเดอร์นฟอร์มจะเป็นคนออกแบบวางเซคเมนท์ตลาด สร้างสตอรี่ขึ้นมา แต่สุดท้ายกระบวนการผลิตก็จะต้องอาศัยองค์ความรู้ร่วมกัน โดยจะต้องอาศัยการสนับสนุนวัตถุดิบจากทางพาร์ทเนอร์ เนื่องจากโจทย์ที่ได้รับมาคือพยายามจะทำให้เห็นภาพในการแก้ปัญหาขยะพลาสติก ด้วยการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด” 

มุ่งลดปริมาณของเสียเป็นศูนย์

สมเกียรติ อธิบายถึงกระบวนการทำงานของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ว่า ก่อนหน้านี้เป็นการทำธุรกิจเศรษฐกิจแบบเส้นตรง (Linear Economy) เป็นวิธีการทำธุรกิจแบบดั้งเดิม ที่ใช้ทรัพยากรในการผลิต และเมื่อสิ้นอายุการใช้งานก็จะถูกทิ้งหรือกำจัด โดยไม่นำกลับมาใช้อีก ก่อให้เกิดขยะและปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา โมเดอร์นฟอร์มตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงประยุกต์ใช้แนวทางเศรษฐกิจ BCG ในกระบวนการออกแบบให้สอดคล้องกับ Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ให้แก่ผู้บริโภค และสร้างการรับรู้ว่าสามารถทำได้ และที่สำคัญคือการมุ่งไปที่ Zero Waste หรือการลดปริมาณของเสียให้น้อยลงหรือเท่ากับศูนย์

158099249637

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของไทยมีมูลค่าประมาณ 90,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการกว่า 1,800 ราย ภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ผ่านมา 2 ปียังคงทรงตัว มีบางเซคเตอร์ที่เติบโตโดยเฉพาะตลาดภาครัฐ ส่วนภาคเอกชนค่อนข้างนิ่ง โดยปีที่ผ่านมามีออฟฟิศสเปซเปิดใหม่เพียง 5% และคาดว่าปีนี้จะมีไม่ถึง 10%

โมเดอร์นฟอร์มได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องทั้งในขั้นตอนการผลิต การทำตลาด เพื่อทำให้แข็งแรงและพร้อมสู้กับคู่แข่ง เนื่องจากเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มากว่า 28 ปี และก่อตั้งมานานกว่า 40 ปี จึงมองถึงภาพอนาคตมากกว่ากำไร และจะต่อยอดไปในทิศทางที่ทำให้บริษัทมีความยั่งยืนสอดรับกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อเทรนด์รักษ์โลกกำลังมา เราจึงปลุกกระแสตลาดให้หันมาสนใจแมททีเรียลด้านนี้เพิ่มขึ้น” สมเกียรติ กล่าว

เพิ่มลูกเล่น-ยืดหยุ่นสูง

กิตติพงษ์ วนภิญโญศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาวางคอนเซ็ปต์เรื่องอัพไซเคิลมาตลอด อาทิ เก้าอี้อเนกประสงค์ที่ใช้เม็ดพลาสติกจากขยะถุงน้ำเกลือ นำร่องใช้แล้วในโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หากผลตอบรับจากผู้บริโภคไปในทิศทางบวกอาจจะนำกระบวนการอัพไซเคิลนี้มาใช้กับคอลเลคชั่นอื่นมากขึ้น แต่ก็ต้องทดสอบความแข็งแรงเพิ่มเติมในอนาคตด้วย

คอลเลคชั่น Modern Lifestyle Fashionable Furnitureเตรียมออกสู่ตลาด พ.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สมบูรณ์ 100% จึงจะสามารถจองผ่านออนไลน์ได้ช่องทางเดียว เบื้องต้นทาง GC สั่งผลิตแล้วกว่า 30 ชิ้นประกอบด้วย 3 ชุด คือ 1.MONO ออกแบบมาเพื่อรองรับการพักผ่อนและการทำงานในตัวเดียว 2.MOTION ออกแบบให้มีลูกเล่นที่สนับสนุนให้ผู้นั่งเกิดการเคลื่อนไหวและยังมีโต๊ะกลางในรูปทรงเดียวกัน 3.MIXX มีรูปทรงผสมผสานสามารถนำไปประกอบเป็นโต๊ะหรือเก้าอี้ พร้อมด้วยช่องเก็บของ

158099257733

การออกแบบและผลิตภายใต้แนวคิด BCG โมเดลคือ Bio Economy นำเสนอการใช้พลาสติกชีวภาพหรือไบโอพลาสติกที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงกับ Circular Economyที่คํานึงถึงกระบวนการผลิต และการนํากลับมาใช้ใหม่อย่างครบวงจร กระบวนการอัพไซเคิลเพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติกหรือพลาสติกเหลือใช้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้น และ Green Economy ระบบเศรษฐกิจสีเขียวที่ส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการด้วยวัสดุทางเลือก ที่สามารถลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมา และกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

158099259422