ดีอีเอสถกไอเอฟซีหารือกรอบ '5G'

ดีอีเอสถกไอเอฟซีหารือกรอบ '5G'

ดีอีเอสถกบรรษัทการเงินหากรอบคงามร่วมมือสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล หวังต่อยอดจาก 5G ไปสู่การลงพื้นที่ในโครงการดิจิทัลในอีอีซี

พร้อมกันนี้ กระทรวงดีอีเอสได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับความร่วมมือการจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลผู้เข้ารับการรักษาพยาบาล โดยการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะกําหนดทิศทางการทํางานร่วมกันของทั้ง 2 กระทรวงผ่าน การพัฒนาการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊ก ดาต้า) เพื่อการสาธารณสุข ด้วยโครงการแลกเปลี่ยน ข้อมูลประวัติการรักษาพยาบาล โดยนําข้อมูลสรุปการรักษาพยาบาล ของผู้ป่วยจากระบบของโรงพยาบาล ทั้งภาครัฐและเอกชนไปจัดเก็บ ไว้ในระบบคลาวด์กลาง เพ่ืออํานวยความสะดวกให้กับประชาชนและสถานพยาบาลท่ีเข้าร่วมโครงการสามารถ เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพและการเข้ารับการรักษาของผู้ป่วย ก่อนนํามาใช้ประกอบการรักษาพยาบาลได้อย่าง ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

โดยการหารือดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำความเข้าใจร่วมกันเรื่องการจัดการ ระบบสารสนเทศเชื่อมโยงข้อมูลผู้เข้ารับการรักษาพยาบาล โดยมีประเด็นที่จะต้องเร่งดําเนินการคือ การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เข้ารับการรักษาพยาบาล ซึ่งการนําข้อมูลสรุปการรักษาพยาบาลมาจัดเก็บไว้ใน คลาวด์กลาง แพทย์ไม่สามารถนําข้อมูลไปใช้ได้จนกว่าผู้เข้ารับการรักษาพยาบาลจะยืนยันตัวตนและอนุญาต เท่านั้น ซึ่งการดําเนินโครงการแลกเปลี่ยนข้อมูลประวัติการรักษาพยาบาลนั้นขอยืนยันว่าจะเป็นไปตาม พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ ยังมีการติดตามความคืบหน้าของโครงการฯ และเชิญชวน โรงพยาบาลต่าง ๆ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้เข้ารับการรักษาพยาบาลในโครงการดังกล่าว